สพฐ.เร่งพัฒนาเด็กไทยให้อ่านออก-เขียนได้ หลังรั้งท้ายการศึกษาอาเซียน

สังคม
4 ก.ย. 56
08:02
167
Logo Thai PBS
สพฐ.เร่งพัฒนาเด็กไทยให้อ่านออก-เขียนได้ หลังรั้งท้ายการศึกษาอาเซียน

เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เร่งพัฒนาเด็กไทยให้อ่านออก เขียนได้ โดยตั้งเป้าภายในปีการศึกษาที่ 2 หลังจากที่ประชุมเวทีเศรษฐกิจโลก จัดอันดับการศึกษาไทยมีคะแนนการศึกษาต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน

การจัดอันดับคุณภาพการศึกษาในกลุ่มอาเซียน ซึ่งทำการสำรวจโดยที่ประชุมเวทีเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ระหว่างปี 2555-2556 พบว่า ประเทศไทยถูกจัดอันดับสุดท้ายหรือคะแนนต่ำที่สุดจาก 8 ประเทศ ที่ทำการสำรวจ

สำหรับประเทศที่มีคุณภาพการศึกษาดีที่สุดในอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์ รองลงมา คือ มาเลเซีย, บรูไนดารุสซาลาม, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, กัมพูชา, เวียดนาม และไทย ตามลำดับ

ศาสตราจารย์ภาวิช ทองโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ผู้เปิดเผยข้อมูลระบุว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งการให้วิเคราะห์ที่มาของผลการจัดอันดับ มีความเที่ยงตรงมากน้อยเพียงใด เบื้องต้นคาดว่า จะเป็นการประเมินภาพรวมการจัดการศึกษาของแต่ละประเทศ โดยนำคะแนนการสอบประเมินผลนักเรียนนานาชาติ มาเป็นองค์ประกอบด้วย

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่าจำเป็นต้องปรับใหญ่การศึกษาไทยทั้งระบบ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่การปรับหลักสูตรเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งเท่านั้น ที่สำคัญต้องดูการจัดการศึกษาในภาพรวมว่า ได้มาตรฐานโลกหรือไม่ และประเด็นที่ต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วนคือ การปฏิรูปวิธีการเรียนการสอน และปฏิรูปครู

ขณะที่นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวในการประชุมสัมมนาโครงการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพการอ่านของเด็กไทย โดยระบุว่าหากมีจุดไหนที่ไทยอ่อนด้อยจะนำมาเป็นฐาน ปรับปรุงแก้ไขต่อไป แต่ที่ผ่านมา สพฐ. ปรับวิธีเรียน เปลี่ยนวิธีสอน ลดการท่องจำ เน้นให้เด็กคิดวิเคราะห์ และนำสื่อเทคโนโลยีเข้ามาใช้ควบคู่กับการสอน เชื่อว่า เด็กไทยจะมีพัฒนาการ และสติปัญญาที่ดีขึ้น

ในเวทีการประชุม เผยว่า นักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยยังมีปัญหาการอ่านและการเขียน ดังนั้น สพฐ. จึงเร่งผลักดันการใช้ภาษาไทย และความสามารถในการอ่านออก เขียนได้ โดยจัดทำคู่มือการสอบวัดความสามารถในการอ่าน เพื่อให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ใช้เป็นเครื่องมือทดสอบความสามารถของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 6 ตั้งเป้าในปีการศึกษา 2556 เด็กไทยต้องอ่านออก เขียนได้ทั้งหมด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง