"สม รังสี" ถวายฎีกาขอให้กษัตริย์กัมพูชาแก้ปัญหาการเมือง

ต่างประเทศ
4 ก.ย. 56
14:07
171
Logo Thai PBS
"สม รังสี" ถวายฎีกาขอให้กษัตริย์กัมพูชาแก้ปัญหาการเมือง

ฝ่ายค้านของกัมพูชาจะจัดชุมนุมครั้งใหญ่ในวันเสาร์นี้ (7 ก.ย.2556) เพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 ก.ค.2556 แต่มีรายงานว่า หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านได้ถวายฏีกาแด่พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี โดยขอให้ทรงเข้ามาแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง

นายสม รังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติแห่งกัมพูชา (CNRP) พรรคฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า เมื่อวันจันทร์ (2 ก.ย.2556) ถวายฏีกาโดยขอให้พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ทรงเข้าไปแทรกแซง เพื่อหาทางออกให้กับปัญหาการทุจริตโกงเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างโปร่งใสและยุติธรรมเหมือนที่ชาวกัมพูชาต้องการ

ก่อนหน้านี้พรรค CNRP เรียกร้องให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการอิสระ เพื่อตรวจสอบข้อร้องเรียนเรื่องการทุจริตโกงเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 ก.ค.2556 แต่ข้อเรียกร้องดังกล่าวไม่เคยได้รับการตอบสนอง

และวันที่ 8 ก.ย.2556 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ซึ่งเชื่อว่าอยู่ภายใต้อิทธิพลของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี เตรียมประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ได้ไป 68 ที่นั่งจากทั้งหมด 123 ที่นั่ง

ขณะที่พรรค CNRP ได้ 55 ที่นั่ง ซึ่งเป็นเหลือทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้ 1 วัน นายสม รังสี ประกาศจัดการชุมนุมครั้งใหญ่ในกรุงพนมเปญ พร้อมเผยว่าจะเป็นการชุมนุมอย่างสงบ และจะเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี

ขณะที่นักวิเคราะห์ เผยว่าการถวายฎีกาของนายสม รังสี ไม่ทำให้เกิดผลอะไร เพราะแม้ว่าพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี จะทรงเป็นประมุขสูงสุดของกัมพูชา แต่อำนาจในการบริหารประเทศทั้งหมดอยู่กับสมเด็จฮุน เซน ที่ครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเกือบ 30 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง