ซีเรียวอนฝรั่งเศส อย่าหนุนสหรัฐฯ เพื่อโจมตีซีเรีย

ต่างประเทศ
4 ก.ย. 56
14:43
50
Logo Thai PBS
ซีเรียวอนฝรั่งเศส อย่าหนุนสหรัฐฯ เพื่อโจมตีซีเรีย

รัฐสภาฝรั่งเศส เตรียมอภิปรายในญัตติที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส จะใช้มาตรการทางทหารลงโทษซีเรียในวันนี้ (4 ก.ย.2556) ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของซีเรีย โดยขอให้ฝรั่งเศสอย่าเพิ่งตัดสินใจร่วมมือกับสหรัฐฯ เพื่อโจมตีซีเรีย หลังจากมีความชัดเจนว่าวุฒิสภาของสหรัฐฯ เห็นชอบกับข้อเสนอของนายบารัค โอบาม่า ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย

สหรัฐฯ เตรียมโจมตีซีเรียด้วยขีปนาวุธ โดยอ้างว่าเป็นการลงโทษที่ซีเรียใช้อาวุธเคมีต่อประชาชน แต่สำหรับชาวซีเรียในกรุงดามัสกัส ยังใช้ชีวิตให้เป็นปกติที่สุด ท่ามกลางความกังวลใจเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ชาติตะวันตกจะโจมตีซีเรีย

ซึ่งวันนี้ (4 ก.ย.2556) ประธานสภาซีเรียเรียกร้องฝรั่งเศสอย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ และขอให้รอการพิจารณาของรัฐสภาฝรั่งเศสเสียก่อน ว่าจะมีมติเห็นชอบตามที่นายฟรองซัวร์ โอด์ลอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส จะโจมตีซีเรียหรือไม่ และควรมีหลักฐานที่ชัดเจน ซึ่งทางสภาซีเรียกำลังตรวจสอบเรื่องนี้อยู่

โดยรัฐสภาฝรั่งเศสจะอภิปรายเรื่องปฏิบัติการทางทหารเพื่อลงโทษซีเรีย ตามที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเสนอ ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์ยืนยันชัดเจน ว่ามีหลักฐานยืนยันว่ารัฐบาลของนายบาชาร์ อัล อัดซ้าด ประธานาธิบดีซีเรีย ต้องรับผิดชอบต่อการใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน และเชื่อว่าการใช้ปฏิบัติการทางทหาร จะช่วยพลิกสถานการณ์ในซีเรียได้

ขณะที่ความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯจะโจมตีซีเรียด้วยขีปนาวุธชัดเจน หลังจากที่คณะกรรมาธิการการต่างประเทศวุฒิสภาสหรัฐฯจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน สนับสนุนที่จะยื่นร่างข้อเสนอของนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าสู่สภาคองเกรสในวันที่ 9 กันยายนนี้ โดยมีรายงานว่า วุฒิสภาต้องการให้ปฏิบัติการในครั้งนี้อยู่ในวงจำกัด และโจมตีซีเรียได้ในกรอบเวลาไม่เกิน 60 วัน แต่ไม่มีแผนการส่งกองกำลังสู้รบเข้าไปในซีเรีย

เสียงสนับสนุนที่ชัดเจนในสภาคองเกรสสหรัฐฯ ทำให้วันนี้มีการจับจ้องปฏิกิริยาของนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และพบว่าท่าทีอ่อนลง โดยนายปูติน ระบุว่า รัสเซียไม่ได้ขัดขวางการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย หากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีหลักฐานที่พิสูจน์ชัดว่าทางการซีเรียใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน แต่เตือนสหรัฐฯ ว่าหากใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรียโดยไม่ผ่านการเห็นชอบโดยสหประชาชาติ อาจเป็นการรุกรานซีเรียได้

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง