ประชุมรัฐสภาวุ่นเหตุประธานสภาสั่งหิ้ว “วัชระ” ออกจากที่ประชุมสภา

การเมือง
4 ก.ย. 56
15:05
168
Logo Thai PBS
ประชุมรัฐสภาวุ่นเหตุประธานสภาสั่งหิ้ว “วัชระ” ออกจากที่ประชุมสภา

ผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมรับฟังการอภิปราย ญัตติการพิจารณาแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ และค่าครองชีพสูงขึ้น ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) หลังสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยาง ในพื้นที่ภาคใต้เริ่มบานปลายตึงเครียด ขณะที่การประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญวันนี้ (4 ก.ย.) เกิดเหตุวุ่นวายจนต้องพักการประชุมถึง 3 ครั้ง

บรรยากาศในห้องประชุมรัฐสภาวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ที่นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ถูกเชิญออกจากห้องประชุม ตามคำสั่งของประธานในที่ประชุม เนื่องจากก่อนเข้าสู่วาระการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยที่มาของส.ว.ในมาตรา 5 ที่จะต้องอภิปรายและลงมติในวาระที่ 2 ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์หลายคนลุกขึ้นหารือ กรณีการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราในภาคใต้ และร้องขอให้ประธานในที่ประชุม ปรับเปลี่ยนวาระ มาพิจารณาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนก่อน แต่ประธานในที่ประชุม พยายามตัดบทและไม่อนุญาต

จึงเป็นเหตุให้ นายวัชระ ลุกขึ้นประท้วง และแม้จะถูกปิดไมโครโฟน แต่นายวัชระ ยังคงยืนตะโกน และกล่าวหาพาดพิง ประกอบกับ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นปะทะคารมด้วย จึงเกิดเหตุวุ่นวาย ทำให้ประธานในที่ประชุม สั่งทั้ง 2 ฝ่ายยุติ แต่นายวัชระยังคงประท้วงต่อไปอีก จึงเป็นที่มาของการออกคำสั่งเชิญออกจนทำให้บรรยากาศตึงเครียด

และแม้จะพักการประชุมไปแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถยุติบรรยากาศวุ่นวายได้ จึงต้องพักการประชุมเป็นครั้งที่ 2 ก่อนเปิดให้โอกาสสมาชิกรัฐสภา ได้หารือถึงกรณีปัญหาการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยาง ในพื้นที่ภาคใต้ประมาณ 30 นาที

นอกจากสาระสำคัญที่สมาชิกรัฐสภา อภิปรายเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดแก้ปัญหา ก่อนสถานการณ์จะบานปลาย กลายเป็นเหตุความรุนแรงแล้ว

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ยังอภิปรายเตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และตำรวจรัฐสภา ด้วยข้อกล่าวหาปฏิบัติหน้าที่เกินอำนาจ และเข้าข่ายคุกคามประทุษร้าย

สำหรับการประชุมรัฐสภาขณะนี้ อยู่ระหว่างการอภิปรายแสดงความคิดเห็นต่อมาตรา 5 ที่บัญญัติเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัครลงรับเลือกตั้งส.ว.

โดยสมาชิกรัฐสภา ส่วนใหญ่ที่อภิปรายคัดค้าน และย้ำให้ยึดข้อบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ทั้งกรณีที่ไม่ควรเปิดโอกาสให้บุพการี คู่สมรส หรือบุตรของ ส.ส.ลงสมัครได้ และควรกำหนดให้ผู้ที่เคยเป็นส.ส.หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เว้นวรรค 5 ปี ก่อนลงสมัครรับเลือกตั้ง

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 5 กันยายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประสานให้ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมและตอบกระทู้ถามสด เรื่องการแก้ปัญหาราคายางพาราด้วยตัวเอง และร่วมรับฟังการอภิปรายของส.ส.ที่จะเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา เนื่องจากยังคงมีญัตติเรื่องปัญหาราคายางพาราและค่าครองชีพที่สูงขึ้นค้างอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง