ค้าภายใน จ.เชียงใหม่ ชี้ "ต้นทุนแอลพีจี" ไม่ใช่เหตุผล ขึ้นราคาอาหาร

เศรษฐกิจ
5 ก.ย. 56
01:39
55
Logo Thai PBS
ค้าภายใน จ.เชียงใหม่ ชี้ "ต้นทุนแอลพีจี" ไม่ใช่เหตุผล ขึ้นราคาอาหาร

การค้าภายใน จ.เชียงใหม่ ยืนยันต้นทุนแก๊สแอลพีจี ในการทำอาหารไม่เกิน 3 สตางค์ต่อจาน ชี้ ไม่ใช่เหตุผลที่ร้านอาหารใช้เป็นข้ออ้าง "ขึ้นราคาอาหาร" ขณะที่ประชาชน จ.กำแพงเพชร ทยอยลงรายชื่อคัดค้านการขึ้นราคาแก๊สแอลพีจี

ประชาชนจ.กำแพงเพชร ลงรายชื่อคัดค้านการขึ้นราคาแก๊สแอลพีจี ที่บริเวณตลาดไนท์บาซ่าร์ เพื่อรวมรวมรายชื่อ 50,000 คน เสนอต่อกระทรวงพลังงาน ให้ยุติการขึ้นราคาแก๊สแอลพิจี 

 
ขณะที่แกนนำบางส่วนจะเข้าร่วมชุมนุมใหญ่ ที่หน้าตึก ปตท. สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต ในวันที่ 9 กันยายนนี้ เพื่อเรียกร้องให้ปลดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ปลัดกระทรวงพลังงาน และอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ พร้อมให้เปิดเผยสัญญาสัมปทานปิโตรเลียม และผลประโยชน์ตอบแทน รวมทั้งเปลี่ยนระบบสัมปทานขุดเจาะก๊าซ และน้ำมัน เป็นระบบแบ่งปันผลผลิต ให้รัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ปิโตรเลียมที่ขุดได้ เช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน
 
ส่วนที่จ.เชียงใหม่ สำนักงานการค้าภายใน จ.เชียงใหม่ เตรียตรวจสอบผู้ประกอบการร้านขายอาหาร ซึ่งมีบางแห่งปรับขึ้นราคาจำหน่ายอาหารจานละ 5 บาท โดยอ้างราคาต้นทุนวัตถุดิบ และ แก๊สหุงต้ม สูงขึ้น
 
นางนิยดา หมื่นอนันต์ การค้าภายใน จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ต้นทุนแก๊สหุงต้มในการปรุงอาหาร อยู่ที่ 1-3 สตางค์ ต่ออาหาร 1 จานเท่านั้น จึงไม่ใช้ประเด็นที่จะนำมาอ้าง เพื่อขึ้นราคาค่าอาหาร หากผู้บริโภคถูกเอาเปรียบจากการขึ้นราคาสินค้า สามารถร้องเรียนสายด่วน กรมการค้าภายใน ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1569 เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตรวจสอบได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง