ผบ.ทบ.ยอมรับปัญหาชายแดนภาคใต้โยงการเมือง

การเมือง
17 พ.ค. 58
04:16
144
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ยอมรับปัญหาชายแดนภาคใต้โยงการเมือง

ผู้บัญชาการทหารบกยอมรับว่าสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความเชื่อมโยงกับการเมืองแต่ยังไม่สามารถระบุชัดเจนได้ ขณะที่การแก้ไขปัญหาโรฮิงญาอยู่ระหว่างการหารือหน่วยงานด้านความมั่นคง ถึงการจัดพื้นที่ระหว่างรอให้การช่วยเหลือ

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจัดร กล่าวก่อนลงพื้นที่ จ.ยะลา เพื่อติดตามความคืบหน้าเหตุระเบิดป่วนเมืองหลายจุดโดยจะไปรับฟังปัญหาในพื้นที่และกำชับแผนปฎิงานของเจ้าหน้าที่ให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งแม้จะมีมาตรการที่เข้มข้นแต่กลุ่มผู้ก่อความสงบยังอาศัยช่องว่างในการก่อเหตุ

ผู้บัญชาการทหารบก ยอมรับว่าการแก้ปัญหาในพื้นที่ต้องใช้เวลาเนื่องจากมีปัจจัยแทรกซ้อน ทั้งเรื่องยาเสพติด อาชญากรรม การค้ามนุษย์ รวมทั้งปัญหาการเมือง แต่ยังไม่ชี้ว่าเชื่อมโยงการเมืองท้องถิ่น หรือการเมืองระดับชาติ โดยการเมืองกลุ่มนี้ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อเหตุเพื่อลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาล

พล.อ.อุดมเดช ระบุว่ากำลังหารือกับฝ่ายความมั่นคง ที่จะจัดหาพื้นที่ให้ชาวโรฮิงญา ระหว่างรอให้การช่วยเหลือ แต่ไม่ใช่การตั้งศูนย์พักพิง เช่นศูนย์พักพิงหนีภัยสงครามตามพื้นที่ชายแดน ซึ่งไทยเป็นประเทศกลางทาง ดังนั้นต้องทำให้ดีที่สุดและเชื่อว่าต่างประเทศจะเห็นความตั้งใจในการแก้ไขปัญหาของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง