กทพ.เตรียมส่งเอสเอ็มเอสเเจ้งผู้ใช้ทางด่วน เหตุเงินบัตรอีซี่พาสไม่ตรงกับจำนวนจริง

เศรษฐกิจ
5 ก.ย. 56
04:13
38
Logo Thai PBS
กทพ.เตรียมส่งเอสเอ็มเอสเเจ้งผู้ใช้ทางด่วน เหตุเงินบัตรอีซี่พาสไม่ตรงกับจำนวนจริง

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เตรียมส่งเอสเอ็มเอสแจ้งยอดใช้ทางด่วนบัตรอีซี่พาสให้ผู้ใช้ทาง กว่า 700,000 ราย หลังพบปัญหายอดเงินคงเหลือในบัตรไม่ตรงกับยอดเงินที่แสดงที่ด่านเก็บค่าผ่านทาง เบื้องต้นคาดว่าสัปดาห์นี้สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการแก้ปัญหาระบบบัตรอีซี่พาสว่า หลังจากปรับปรุงระบบเป็นเวลา 1 สัปดาห์ สามารถจัดการข้อมูลที่ค้างอยู่ ทำให้ผู้ใช้ทางสามารถเติมเงิน และใช้บัตรตามปกติแล้ว จากเดิมที่มีปัญหาเติมเงินไม่ได้ ซึ่งกทพ.ได้แก้ปัญหาส่วนนี้แล้ว 9,000 ราย ส่วนผู้ใช้ทางที่มีปัญหาเงินในบัตรติดลบประมาณ 2 1,000 ราย คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

โดยยอมรับว่าปัญหาที่ผ่านมาเกิดจากระบบประมวลผลล่าช้า จากปริมาณผู้ใช้บัตรอีซี่พาสที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งระบบเดิมออกแบบให้รองรับปริมาณการใช้ที่ วันละ 250,000 รายการ แต่ปัจจุบันมีใช้จริงวันละ 600,000 -700,000 รายการ กทพ.จึงได้ปรับปรุงระบบให้รองรับปริมาณการใช้งานที่วันละ 1,000,000 รายการ หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ใช้ทางด่วนทั้งระบบ

โดยในระหว่างที่กทพ.ปรับปรุงระบบอีซี่พาส ตั้งแต่ 5 ก.ย. - 30 ก.ย.2556 กทพ.จะส่ง เอสเอ็มเอส ข้อมูลเงินคงเหลือ ในบัตร ไปยังผู้ใช้บัตรอีซี่พาสทั้งหมด 700,000 ราย เป็นประจำทุกวัน ในช่วงเย็น เพื่อให้ผู้ใช้ทางรับทราบสถานะบัตรและเงินคงเหลือในบัตร ซึ่งต้องขอความร่วมมือผู้ใช้ทางแจ้งปรับเปลี่ยนข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์มือถือเป็นปัจจุบันกับเจ้าหน้าที่หน้าด่าน เพื่อส่งข้อมูลให้ถึงผู้ใช้ทางโดยตรง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง