องค์กรสื่อ-นักวิชาการ ชี้แจง "กทค. ฟ้อง" นำเสนอข่าวให้บริการมือถือ 1800 MHz. วันนี้

สังคม
5 ก.ย. 56
04:21
79
Logo Thai PBS
องค์กรสื่อ-นักวิชาการ ชี้แจง "กทค. ฟ้อง" นำเสนอข่าวให้บริการมือถือ 1800 MHz. วันนี้

เช้าวันนี้ (5ก.ย.56) สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ร่วมกับทีดีอาร์ไอ และคณะกรรมการนโยบาย สถานีโทรทัศน์ ThaiPBS จะแถลงชี้แจง กรณี มีรายงานว่า คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ของกสทช. ฟ้องหมิ่นประมาท นักวิชาการจากทีดีอาร์ไอ และน.ส.ณัฏฐา โกมลวาทิน ผู้ประกาศข่าว ThaiPBS กรณีให้ข้อมูล และนำเสนอข่าว เกี่ยวกับการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ย่าน 1800 เมกกะเฮิร์ต

โดยเหตุผลของการแถลงวันนี้ สืบเนื่องจากกรณีที่ มีรายงานว่า คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. ของกสทช. จำนวน 4 ใน 5 คน ได้แก่ พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ, นายสุทธิพล ทวีชัยการ, พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร, นายประเสริฐ ศีลพิพัฒน์ และสำนักงาน กสทช. โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีหมิ่นประมาท น.ส.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และน.ส.ณัฎฐา โกมลวาทิน บรรณาธิการข่าว และผู้ดำเนินรายการ สถานีโทรทัศน์ Thai PBS 

 
โดยระบุว่า การนำเสนอประเด็นข่าวดังกล่าว ทีดีอาร์ไอ, สถานีโทรทัศน์ Thai PBS และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ในฐานะองค์กรกลางของสื่อวิทยุและโทรทัศน์ เห็นว่า การดำเนินการดังกล่าวของ คณะกรรมการ กทค. จะส่งผลกระทบอย่างมาก ต่อในการคุกคามการทำงานของนักวิชาการ และสื่อมวลชน ในการตรวจสอบการทำงานของ กทค. อันจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ จึงเตรียมแถลงข่าว เพื่อสื่อสารให้สังคมเข้าใจต่อการทำหน้าที่ของนักวิชาการ และสื่อมวลชน และชี้ให้เห็นถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินการดังกล่าวของ คณะกรรมการ กทค.
 
โดยนายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานทีดีอาร์ไอ, รศ.มาลี บุญศิริพันธ์ ประธานกรรมการนโยบาย Thai PBS และนายวิสุทธิ์ คมวัชรพงษ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จะร่วมกันแถลงข่าวในเวลา 10.00 น.
 
ขณะที่ เมื่อวานนี้ (4ก.ย.56) น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ หนึ่งในคณะกรรมการ กสทช. ระบุว่า ไม่เห็นด้วยต่อการฟ้องร้องของบอร์ด กทค. เพราะเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพสื่อ เสรีภาพนักวิชาการ และเสรีภาพการนำเสนอข่าว ที่ตรวจสอบองค์กรอิสระจากคนภายนอก การฟ้องร้องครั้งนี้ จะทำให้ กสทช.ถูกมองว่า เป็นองค์กร ที่ไม่มีใครตรวจสอบได้ และหากคดีนี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล ก็ยืนยันว่า พร้อมร่วมเบิกความเป็นพยานให้ฝ่ายผู้ถูกฟ้อง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง