"กิตติรัตน์" ถกกนย.พิจารณาแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

การเมือง
5 ก.ย. 56
06:01
112
Logo Thai PBS
"กิตติรัตน์" ถกกนย.พิจารณาแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ประชุมพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มเกษตรกรสวนยางพารา โดยทางกลุ่มเกษตรกรที่ชุมนุมในหลายจังหวัดภาคใต้ กำลังรอฟังผลประชุม กนย. หลังมีข้อเสนอให้รัฐบาลจ่ายส่วนต่างราคายางกิโลกรัมละ 100 บาท

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.)โดยจะพิจารณามาตรการสนับสนุนปัจจัยการผลิตจำนวน 1,260 บาทต่อไร่ ที่ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี รวมถึงนำข้อเสนอของเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่ให้รัฐบาลจ่ายส่วนต่างราคากิโลกรัมละ 100 บาท มาหารือ โดยกลุ่มเกษตรกรที่ชุมนุมอยู่ในหลายจังหวัดภาคใต้ กำลังรอผลประชุมของ กนย. อยู่

โดยการหารือเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.2556) ตัวแทนเกษตรกรต้องการให้รัฐบาลดูแลราคายาง กิโลกรัมละ100 บาท โดยเสนอ 2 ทางเลือก ได้แก่ การใช้วิธีชดเชยส่วนต่างราคา หรือรับซื้อยางจากเกษตรกร โดยเห็นว่ามาตรการสนับสนุนเงินสดไร่ละ 1,260 บาท ไม่มีส่วนช่วยเกษตรกรรายย่อยที่เป็นลูกจ้าง หรือเช่าพื้นที่ปลูกยาง แต่สร้างประโยชน์ต่อกลุ่มนายทุนมากกว่า

ขณะที่นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยืนยันว่ากลุ่มเกษตรกรที่ปิดถนนสาย 417 ทางแยกสาย 41 เข้าตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ขณะนี้ได้สลายตัวไปหมดแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้เปิดถนน 2 ช่องจราจรเป็นปกติ ถนนทุกสายสามารถสัญจรได้ตามปกติ แต่ทางจังหวัดยังติดตามสถานการณ์ และผลประชุมของ กนย. โดยพร้อมเตรียมรับการชุมนุม หากกลุ่มเกษตรกรรวมตัวอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง