เทปโก้เผยภาพน้ำบาดาลใต้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทำให้น้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี

ต่างประเทศ
5 ก.ย. 56
09:16
317
Logo Thai PBS
เทปโก้เผยภาพน้ำบาดาลใต้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทำให้น้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี

บริษัทเทปโก้ ผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ของญี่ปุ่นเผยแพร่ภาพวีดีโอที่แสดงให้เห็นว่า มีน้ำบาดาลไหลผ่านพื้นที่ใต้ดินของโรงไฟฟ้า และทำให้น้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรั่วซึมสู่ท้องทะเล

ผู้บริหารบริษัทเทปโก้ ซึ่งดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ของญี่ปุ่น นำภาพวีดีโอที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนเป็นครั้งแรก ว่ามีน้ำบาดาลไหลผ่านท่อและกำแพงที่อยู่ใต้โรงไฟฟ้า ทำให้น้ำบาดาลซึ่งไหลลงจากภูเขา ปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี ก่อนไหลลงสู่ทะเล โดยบริษัทเทปโก้ระบุว่าภาพวีดีโอนี้บันทึกเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่ามีช่องโหว่ที่ทำให้ัเกิดการปนเปื้อนออกสู่ทะเล นอกเหนือจากการรั่วไหลของบ่อเก็บน้ำหล่อเย็นภายในโรงงานรั่ว

ก่อนหน้านี้บริษัทเทปโก้ระบุว่า ทางบริษัทได้เพิ่มการตรวจตราบริเวณโดยรอบถังเก็บน้ำเป็น 4 ครั้งต่อวัน ทั้งนี้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิมีถังเก็บน้ำมากกว่า 1000 ถัง สำหรับกักเก็บน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีมากกว่า 300,000 ตัน โดยวางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 800,000 ตัน ในอีก 3 ปีข้างหน้า ขณะที่ รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่าจะใช้งบประมาณ 47,000 ล้านเยน หรือ กว่า 1,300 ล้านบาท เพื่อสร้างกำแพงน้ำแข็งรอบเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ และพัฒนาระบบบำบัดน้ำเสีย ซึ่งทั้งเทปโก้ และรัฐบาลญี่ปุ่น ยืนยันว่าปัญหานี้ จะไม่ส่งผลต่อการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิค 2020 ที่ญี่ปุ่นยื่นขอเป็นเจ้าภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง