สถานการณ์คอร์รัปชั่นยังรุนแรง

5 ก.ย. 56
14:53
83
Logo Thai PBS
สถานการณ์คอร์รัปชั่นยังรุนแรง

วันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.) จะเป็นวันต่อต้านคอร์รัปชั่นประจำปี 2556 เพื่อแสดงพลังในการร่วมมือต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งหลายภาคส่วนสะท้อนว่าปัญหาคอร์รัปชั่นในประเทศยังคงรุนแรง เนื่องจากการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นของรัฐบาลในช่วง 2 ปีที่ผ่านมายังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม

แม้ว่าจะมีความพยายามจากหลายภาคส่วนในการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นให้หมดไปจากสังคมไทย แต่แนวโน้มปัญหานี้ยังคงรุนแรง หากพิจารณาจากผลสำรวจต่างๆ ของทั้งองค์กรในประเทศ และต่างประเทศ ไทยยังคงอยู่ในสถานะที่น่าเป็นห่วง และยังคงพบการทุจริตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในหน่วยงานของรัฐ

ผลการจัดอันดับดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นปีที่แล้ว โดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสสากล ไทยอยู่ในอันดับที่ 88 จาก 176 ประเทศได้ 37 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 และอยู่ในอันดับที่ 13 จาก 27 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็น "คนไทย" มอนิเตอร์ กับกลุ่มตัวอย่าง 100,000 คน ทั่วประเทศเมื่อปี 2555 ส่วนใหญ่เห็นว่าคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาสำคัญ และการทุจริตคอร์รัปชั่นของข้าราชการ นักการเมืองเป็นปัญหาที่สำคัญไม่น้อยกว่าปัญหาเศรษฐกิจ

ส่วนผลสำรวจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดเผยถึงดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชั่นไทยเดือนมิถุนายนปีที่แล้วอยู่ที่ระดับ 3.5 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 และสถานการณ์ยังคงมีแนวโน้มรุนแรง จากการสอบถามผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจกับภาครัฐพบว่าต้องจ่ายเงินเพิ่มพิเศษแก่ข้าราชการและนักการเมืองเพื่อให้ได้งานถึงร้อยละ 76 และมีจ่ายเงินพิเศษในอัตราสูง

นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยรังสิตสะท้อนว่าที่ผ่านมารัฐบาลไม่จริงจังกับการแก้ปัญหา โดยประกาศต่อต้านปัญหาคอร์รัปชั่นของเป็นเพียงการหาเสียง ไม่ได้มองปัญหาเชิงโครงสร้าง ขณะที่นักการเมืองไทยไม่ได้ถือว่าเรื่องคอร์รัปชั่นเป็นเรื่องใหญ่ ส่วนองค์กรที่ดูแลปัญหาคอร์รัปชั่นยังไม่เข้มแข็ง

นักวิชาการมหาวิทยาลัยรังสิตระบุว่าแนวทางในการแก้ปัญหาขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นนั้นต้องให้ความสำคัญกับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของประชาชนไม่ให้ยอมรับในเรื่องคอร์รัปชั่น ขณะเดียวกัน ต้องสร้างเงื่อนไขหรือกลไกเพื่อป้องกันการคอร์รัปชั่นทั้งในแง่ของกฎหมาย และระเบียบปฏิบัติ เพื่อเอาผิดกับผู้กระทำผิดและปกป้องผู้ให้เบาะแส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง