ผู้ชุมนุมชาวสวนยาง จ.สุราษฎร์ธานี เตรียมยกระดับการชุมนุม

ภูมิภาค
5 ก.ย. 56
15:33
72
Logo Thai PBS
ผู้ชุมนุมชาวสวนยาง จ.สุราษฎร์ธานี เตรียมยกระดับการชุมนุม

จ.สุราษฎร์ธานี ระดมกำลังตำรวจกว่า 6 กองร้อย เพื่อรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดในพื้นที่ หลังมีกระแสข่าวว่าแกนนำกลุ่มชาวสวนยางเตรียมยกระดับการชุมนุมในทุกอำเภอ หลังไม่พอใจผลการประชุมของ กนย.ที่ปฎิเสธรับประกันราคายางพาราขั้นต่ำ

กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา จ.สุราษฏร์ธานี ที่ยังปักหลักอยู่ไม่มากที่บริเวณสหกรณ์สุราษฎร์ธานี แสดงความผิดหวังหลังรัฐบาลปฏิเสธการประกันราคายางพาราขั้นต่ำ 100 บาท/กิโลกรัม ให้ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมร้องขอ แต่เลือกที่จะอุดหนุนปัจจัยทางการผลิตแทน โดยเกษตรกรกลุ่มนี้มองว่าการตัดสินใจเช่นนี้สะท้อนให้เห็นว่าภาครัฐไม่ได้จริงใจที่จะแก้ปัญหาปากท้องของคนภาคใต้ และพร้อมจะกลับมาชุมนุมอีกครัง

ผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ (กยน.) ที่ไม่เห็นชอบในการประกันราคายางพาราขั้นต่ำให้ตามข้อเรียกร้องของเกษตรกร ทำให้ที่ประชุมของศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาการชุมนุมเรียกร้องของเกษตรกรชาวสวนยางพาราต้องดูแลพื้นที่สูงสุด

โดยตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานีจัดวางกำลัง 6 กองร้อยดูแลพื้นที่โดยเฉพาะเมื่อมีข่าวแกนนำได้ส่งสัญญานให้ชาวสวนยางกลับมาชุมนุมประท้วงในทุกอำเภอ แต่ยังไม่ได้กำหนดวัน และเวลาที่ชัดเจน จึงสั่งการให้ทุกอำเภอให้เตรียมรับมือ โดยให้เกษตรอำเภอนั้นชี้แจงกับชาวบ้านถึงสาเหตุในการอุดหนุนปัจจัยการผลิตแทนการประกันราคายางพาราโดยตรง

และแม้ว่าตลอดทั้งวันถนนทุกเส้นใน จ.สุราษฎร์ธานี จะเปิดใช้งานตามปกติหลังเจ้าหน้าที่ได้เจรจากับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อกลางดึกเมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา แต่ผู้ใช้รถใช้ถนนหลายคนก็กังวลว่าการปฏิเสธการประกันราคายางของรัฐ อาจทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลับมาประท้วงอีกครั้ง จึงอยากให้รัฐหาทางป้องกัน และหาจุดตกลงร่วมกันอย่างถาวร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง