สื่อทั่วโลกจับตาการประชุมจี 20 คาดหารือวิกฤต"ซีเรีย"

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 56
01:37
67
Logo Thai PBS
สื่อทั่วโลกจับตาการประชุมจี 20 คาดหารือวิกฤต"ซีเรีย"

ที่ประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หรือจี 20 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศรัสเซียถูกจับจ้องจากสื่อโลก เพราะมีการหยิบยกวิกฤตซีเรียขึ้นมาเป็นประเด็นร้อนในการหารือ

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดจี 20 จับมือทักทายประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐฯที่เดินทางมาเข้าร่วมประชุมสุดยอดที่พระราชวังคอนสแตนตินในนครเซนท์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยผู้นำทั้ง 2 กำลังถูกจับจ้องจากสื่อหลังมีความคิดเห็นที่สวนทางกันในเรื่องปฎิบัติการโจมตีซีเรียจากข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน

ทั้งนี้ผู้นำทั้ง 2 จะใช้เวทีการประชุมสุดยอดจี 20 หารือกับผู้นำชาติสมาชิกในเรื่องวิกฤตซีเรีย โดยประธานาธิบดีโอบาม่าจะเดินหน้าขอเสียงสนับสนุนปฎิบัติการทางทหารจากชาติสมาชิกเพื่อลงโทษผู้นำซีเรีย ขณะที่ประธานาธิบดีปูตินจะพยายามโน้มน้าวที่ประชุมไม่ให้ใช้กำลังกับซีเรีย

ล่าสุดนายเอ็นริโก้ เลตต้า นายกรัฐมนตรีของอิตาลีเปิดเผยว่า การหารือกันของผู้นำกลุ่มจี 20 ระหว่างการรับประทานอาหารค่ำ ที่ประชุมยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการใช้ปฎิบัติการทางทหารกับซีเรีย ทำให้ยังสามารถบรรลุข้อตกลงใด ๆ ในเรื่องนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง