เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด จ.แพร่ ประท้วงรัฐแก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ

ภูมิภาค
6 ก.ย. 56
01:48
164
Logo Thai PBS
เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด จ.แพร่ ประท้วงรัฐแก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ

โรงสีข้าว จ.พิษณุโลก วางมาตรการป้องกันการทุจริต โครงการรับจำนำข้าว หลังพบชาวนาบางส่วนนำข้าวไม่ได้คุณภาพมาปลอมปน ขณะที่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด 5 อำเภอในจ.แพร่ ชุมนุมประท้วงให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดกว่า 400 คน จาก 5 อำเภอ จ.แพร่ ประท้วงบริเวณถนน สามแยกแพร่-อุตรดิตถ์-ลำปาง บ้านปากจั๊ว อ.เด่นชัย จ.แพร่ เพื่อให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ ที่เหลือเพียงกิโลกรัมละ 4 บาท โดยเรียกร้องให้รับซื้อข้าวโพด ความชื้นร้อยละ 35 ในราคากิโลกรัมละ 7 บาท บวกส่วนต่างอีก กิโลกรัมละ 1 บาท 50 สตางค์ และให้ความช่วยเหลือเกษตรกรทุกราย ทั้งผู้ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ หากไม่ได้รับคำตอบภายในวันนี้ จะปิดถนนแพร่-อุตรดิตถ์-ลำปาง

 
นายชัยสิทธิ์ รัตน์ชัยสิทธิ์ ปลัดจังหวัดแพร่ ระบุว่า จะนำข้อเรียกร้องทั้งหมด เข้าที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ จ.แพร่ และจะสรุปข้อเสนอให้รัฐบาลดำเนินการ กลุ่มเกษตรกรจึงสลายการชุมนุม แต่หากไม่ได้รับการช่วยเหลือภายใน 7 วัน จะชุมนุมประท้วงใหญ่อีกครั้ง
 
ส่วนจ.พิษณุโลก โรงสีข้าวบางแห่งต้องติดตั้ง เครื่องดูดข้าวเปลือกในรถบรรทุกข้าว มาใช้แทนการฉ่ำข้าว หรือ การนำเหล็กปลายแหลมแทงข้าวเปลือกจากรอบคันรถ เพื่อวัดความชื้น ในการประเมินราคารับจำนำ หลังได้รับแจ้งข่าวจากเครือข่ายโรงสีข้าวว่า ชาวนาบางคนนำข้าวเปลือกที่ยังเขียว ไม่เต็มเมล็ด หรือ ไม่ได้คุณภาพ มาปนในกองข้าว ขณะที่ นางอุบลรัตน์ ศิลตระกูล การค้าภายในจังหวัดพิษณุโลก บอกว่า การใช้เครื่องดูดข้าวเปลือกสามารถทำได้ โดยไม่ผิดเงื่อนไขการรับจำนำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง