สรุปผู้บาดเจ็บ เหตุปะทะชาวสวนยาง - ตำรวจ ปชช. 11 คน ตำรวจ 6 คน

สังคม
6 ก.ย. 56
04:42
128
Logo Thai PBS
สรุปผู้บาดเจ็บ เหตุปะทะชาวสวนยาง - ตำรวจ ปชช. 11 คน ตำรวจ 6 คน

กลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยาง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ชุมนุมอยู่บริเวณถนนเพชรเกษม กิโลเมตรที่ 412-413 พื้นที่ อ.บางสะพาน สลายการชุมนุมไปแล้ว หลังตำรวจเข้าควบคุมสถานการณ์เมื่อช่วง 02.00 น. ที่ผ่านมาได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดการจราจรบนถนนเพชรเกษมได้ เนื่องจากต้องเคลียร์พื้นที่และรอให้เจ้าหน้าที่วิทยาการเข้ามาตรวจสอบ

ช่างภาพของไทยพีบีเอส บันทึกภาพเหตุการณ์ชายฉกรรจ์ ที่อำพรางใบหน้าด้วยหน้ากากอนามัย ขณะขว้างขวดแก้ว และยิงหนังสติ๊กเข้าใส่ตำรวจ และกลุ่มสื่อมวลชน ที่ตรึงกำลังอยู่ริมถนนเพชรเกษม กิโลเมตรที่ 412-413 ตรงข้ามหน่วยบริการประชาชนบ้านธรรมรัชต์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ชายฉกรรจ์กลุ่มนี้ พยายามเข้ามาเผาทำลายรถผู้ต้องขัง และรถยนต์ที่จอดอยู่บนถนนเพชรเกษม พร้อมขว้างปาสิ่งของเข้าใส่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการสร้างสถานการณ์ด้วยการจุดประทัดยักษ์ ทำให้มีเสียงดังอย่างต่อเนื่อง และยังมีการโรยตะปูเรือใบบนถนน ทำให้รถของหน่วยกู้ภัย และรถของเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าออกในพื้นที่การชุมนุม

ก่อนจะมีการเผารถยนต์ของผู้สื่อข่าวจากเดลินิวส์ และช่อง 3 รวมถึงทุบทำลายรถเสียหายอีกหลายคัน ขณะเดียวกันก็ได้เผาล้อรถผู้ต้องขังของเจ้าหน้าที่ด้วย เหตุการณ์นี้ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจใช้แก๊สน้ำตาผลักดันกลุ่มผู้ก่อเหตุให้ถอยร่นไป ก่อนจะเข้าทำการดับไฟที่ลุกไหม้รถยนต์ทั้ง 2 คัน และเข้าตรึงกำลังในพื้นที่ได้เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่ตำรวจจะเข้าควบคุมสถานการณ์ได้ สถานการณ์ตึงเครียดตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมที่ตรึงกำลังอยู่พยายามเคลื่อนขึ้นมาบนถนนเพชรเกษมจนต้องมีการปิดการจราจรในช่วงที่มีการชุมนุม และมีรายงานว่า ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเวลา 21.00 น.

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีคำยืนยันว่า กลุ่มชายฉกรรจ์ที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดียวกับผู้ชุมนุมหรือไม่ เนื่องจากผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เริ่มบางตาลงตั้งแต่ช่วงดึก ซึ่งหลังจากนั้นพบเพียงกลุ่มชายฉกรรจ์ที่พยายามสร้างสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

สำหรับเหตุการณ์การชุมนุมที่รุนแรงขึ้นในครั้งนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 18.30 น.ของเมื่อวานนี้ ( 5 ก.ย.) หลังกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามเคลื่อนมวลชนขึ้นมาบนถนนเพชรเกษม ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าเจรจาแต่ไม่เป็นผล พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ใช้โล่ผลักดันผู้ชุมนุมกลับไปยังที่ตั้งเดิม จนเกิดการปะทะกัน และเป็นเหตุให้เกิดการบาดเจ็บขึ้น หลังการปะทะกันครั้งแรก ยังเกิดความตึงเครียดระหว่าง 2 ฝ่ายอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งตำรวจเข้าเคลียร์พื้นที่ได้สำเร็จ 

มีรายงานด้วยว่า ตำรวจได้ควบคุมแกนนำผู้ชุมนุม จำนวน 12 คน เป็นชาย 8 คน หญิง 4 คน ไปยังกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 14 ค่ายพระมงกุฎเกล้า ห้วยทราย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์

สำหรับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์การชุมนุมครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสตรวจสอบที่โรงพยาบาลบางสะพาน ซึ่งอยู่ใกล้เคียงการชุมนุมเมื่อคืนที่ผ่านมา (5 ก.ย.) พบว่า มีผู้เข้ารับการรักษาในเบื้องต้น 17 คน เป็นประชาชน 6 คน และเป็นตำรวจ 11 นาย โดยในจำนวนนี้มีตำรวจบาดเจ็บสาหัส 2 นาย ซึ่งผู้ที่บาดเจ็บสาหัส บาดเจ็บที่ศีรษะ 1 คน และถูกแทง 1 คน ซึ่งทั้งคู่ถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลทับสะแก ขณะที่ผู้บาดเจ็บรายอื่น ส่วนใหญ่มีอาการพุพองตามร่างกาย เนื่องจากถูกของเหลวซึ่งเป็นสารมีฤทธิ์คล้ายกรดกัดผิวหนัง เบื้องต้นคาดว่า น่าจะเป็นกรดน้ำส้ม ที่ใช้ในการแปรรูปยางพารา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง