กสทช.ยันร่วมเวทีสาธารณะ ชี้แจงข้อสงสัยสังคม-สื่อมวลชน

สังคม
6 ก.ย. 56
04:50
70
Logo Thai PBS
กสทช.ยันร่วมเวทีสาธารณะ ชี้แจงข้อสงสัยสังคม-สื่อมวลชน

เลขาธิการกสทช.ยืนยันว่า พร้อมร่วมเวทีสาธารณะ ชี้แจงในโครงการต่างๆ ที่สังคมสงสัย หลังจากเมื่อวานนี้ 3 หน่วยงาน ได้แก่ องค์กรสื่อมวลชน, ทีดีอาร์ไอ และไทยพีบีเอส ร่วมกันแถลงชี้แจงการทำหน้าที่ของสื่อในการตรวจสอบ แต่ถูกคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ฟ้องร้องหมิ่นประมาท

การตั้งข้อสังเกตโดยนักวิชาการทีดีอาร์ไอ เมื่อวันที่ 14 ส.ค.2556 ผ่านสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสต่อความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น หากต้องเลื่อนประมูล 4 จี ออกไปอีก 1 ปี เพราะกสทช.ตัดสินใจขยายเวลาการใช้คลื่นให้เอกชนและรัฐวิสาหกิจรายเดิมต่อไป แทนการเปิดกว้างให้เกิดการประมูล หลังสัมปทานจะสิ้นสุดวันที่ 15 ก.ย.2556 โดยมีนักกฎหมายคัดค้าน และกสทช.บางคน ว่า อาจส่อว่าทำผิดกฎหมาย

แต่ประเด็นนี้ ทำให้ กรรมการกิจการโทรคมนาคม 4 คน ของกสทช. ฟ้องร้องหมิ่นประมาท ต่อนางสาวเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัย ทีดีอาร์ไอ และ นางสาวณัฎฐา โกมลวาทิน ผู้ดำเนินรายการ ว่าให้ข้อมูลทำให้เกิดความเสียหาย

วันนี้ (6 ก.ย.2556) ตัวแทนองค์กรสื่อ ร่วมกับ ทีดีอาร์ไอ และ ไทยพีบีเอส จัดเวทีชี้แจงต่อกรณีที่เกิดขึ้น และเห็นว่า การฟ้องร้องคดีของกสทช.ถือเป็นการข่มขู่สื่อมวลชน และนักวิชาการ ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริตใจ  ซึ่งการฟ้องคดีอาจทำให้สื่อมวลชนหลายคนกลัว และไม่กล้าทำหน้าที่ตรวจสอบองค์กรที่กำกับดูแลผลประโยชน์มหาศาลในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

ครั้งแรกที่หน่วยงานวิชาการ อย่างทีดีอาร์ไอ ถูกฟ้องร้อง ตั้งแต่ก่อตั้งประมาณ 30 ปี  นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานทีดีอาร์ไอ เผยว่า การหักล้างทางวิชาการที่ดีที่สุด คือการนำข้อเท็จจริงและข้อมูลวิชาการมาหักล้างกัน โดยเฉพาะการตั้งคำถาม 10 ข้อให้ กสทช.ชี้แจง กรณีการขยายเวลาให้เอกชน และรัฐวิสาหกิจ รายเดิมให้บริการต่อไป

รศ.มาลี บุญศิริพันธ์ ประธานคณะกรรมการนโยบาย ไทยพีบีเอส ยืนยันการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ต้องตรวจสอบ และสร้างความกระจ่างในประเด็นที่เกิดเป็นข้อสงสัย และมีผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ เพื่อให้สังคมรับรู้

ประเด็นนี้มีความเห็นหลากหลายจาก คณะกรรมการกสทช.ที่ไม่ได้ร่วมยื่นฟ้องด้วย น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ระบุว่า ไม่เห็นด้วยที่บอร์ด กทค.ฟ้องร้อง เพราะคุกคามสิทธิเสรีภาพ และอาจทำให้ กสทช.อาจถูกมองว่า เป็นองค์กร ที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ และพร้อมให้หากคดีนี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล พร้อมเบิกความเป็นพยานให้ฝ่ายผู้ถูกฟ้อง

พลเอกพีระพงษ์ มานะกิจ และ พันเอกนที ศุกลรัตน์  ยืนยันว่า ประเด็นการฟ้องร้อง ไม่ได้ถูกนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณา พร้อมระบุว่า คดีนี้ศาลได้นัดไต่สวนนัดแรก วันที่ 2 ธ.ค.2556 และยืนยันว่า พร้อมร่วมเวทีสาธารณะเพื่อนำเสนอข้อมูลต่างๆ ที่เป็นข้อสงสัยของสังคม และสื่อมวลชน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง