เกาะติด "ม็อบสวนยาง" ภาคใต้เคลื่อนไหว ค้านมาตรการช่วยเหลือภาครัฐ

สังคม
6 ก.ย. 56
05:02
69
Logo Thai PBS
เกาะติด "ม็อบสวนยาง" ภาคใต้เคลื่อนไหว ค้านมาตรการช่วยเหลือภาครัฐ

นอกจากการชุมนุมของชาวสวนยางในพื้นที่ภาคใต้ เกษตรกรในภาคอื่นยังไม่กำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวที่ชัดเจน เนื่องจากบางส่วนเห็นด้วยกับมาตรการช่วยเหลือของรัฐ แต่ก็ยังรอผลสรุป ซึ่งหากหลังจากนี้ยังไม่มีการดำเนินการตามที่ได้ระบุไว้ ก็อาจมีความเคลื่อนไหวร่วมกับเกษตรกรในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งขณะนี้แกนนำชาวสวนยางในจังหวัดทางภาคใต้ มีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องหลายจังหวัด

ผู้ชุมนุมชาวสวนยางพารา จ.นครศรีธรรมราช ยังคงปักหลักชุมนุมเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำที่บริเวณแยกควนหนองหงส์ และแยกหนองดี ซึ่งเป็นจุดใหญ่ที่มีการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ชุมนุมมากที่สุด เบื้องต้นมีรายงานว่า ได้มีการเปิดเส้นทางรถไฟได้ตามปกติแล้ว แต่ยังต้องจับตาดูท่าทีความเคลื่อนไหวอีกครั้ง หลังมีการปะทะกันของเจ้าหน้าที่และกลุ่มผูุ้ชุมนุม จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะมีการเชื่อมโยงการชุมนุมกับจังหวัดอื่นหรือไม่

 
ส่วนที่จ.สุราษฎร์ธานี ตำรวจจัดกำลังกว่า 6 กองร้อยเข้าดูแลสถานการณ์รอบตัวเมือง และศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาการชุมนุมเรียกร้องของเกษตรกรชาวสวนยางพารา ได้มีการเรียกประชุมเพื่อจัดสรรการดูแลพื้นที่ต่างๆ ให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สั่งการไปยังนายอำเภอในทุกท้องที่ รวมถึงเร่งให้เกษตรอำเภอชี้แจงกับประชาชน ถึงสาเหตุที่รัฐเลือกอุดหนุนปัจจัยการผลิต แทนการอุดหนุนราคายางพาราโดยตรง

    

 
ขณะที่ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมชาวสวนยางพาราจ.ตรัง ยังคงปิดถนน บริเวณ 4 แยกอันดามัน ถนนเพชรเกษม ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด เพื่อขอความชัดเจนจากรัฐบาลท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของตำรวจภูธรห้วยยอด หลังจากมีกระแสว่า แกนนำที่ถูกออกหมายเรียกจะมาพบพนักงานสอบสวน พร้อมกับพาชาวบ้านมาสมทบเพิ่มเติม
 
ส่วนชาวสวนยาง จ.พัทลุงที่เคยปักหลักชุมนุมปิดถนนสายพัทลุง-ตรัง บริเวณอ.ศรีนครินทร์ยอมสลายตัวชั่วคราวก่อน พร้อมยื่นหนังสือต่อพล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.พัทลุง ผ่านไปยังรัฐบาล เรียกร้องให้มีการขึ้นราคาน้ำยางสด ณ จุดรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 91 บาท และประกันราคาปาล์มกิโลกรัมละ 7 บาท โดยให้รัฐบาลเร่งดำเนินการภายใน 7 วัน หากไม่ดำเนินการจะกลับมาชุมนุมปิดถนนอีกครั้ง ส่วนแกนนำเครือข่ายเกษตรกรจังหวัดสงขลา มีมติไม่ซื้อสินค้าที่ให้การสนับสนุนรัฐบาล และไม่ใช้บริการน้ำมัน ปตท.เพื่อเป็นการตอบโต้ที่ไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง
 
ขณะที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ภูธรภาค 9 วางกำลังบริเวณจุดตรวจความมั่นคง เส้นทางสายสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ หน้าศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 เพื่อตรวจสอบผู้ที่อาจเดินทางไปร่วมชุมนุม หลังมีกระแสข่าวว่า เป็นเป้าหมายหนึ่งในการชุมนุม

    

 
ส่วนท่าทีชาวสวนยางภาคเหนือ นายสุวิทย์ ใหม่ธิ ประธานเครือข่ายชาวสวนยาง จ.เชียงราย บอกว่า พอใจมติของ คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ได้รับคำตอบการช่วยเหลือเรื่องราคายาง พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวน ภายในวันที่ 13 กันยายนนี้ หากไม่มีความชัดเจน จะชุมนุมเคลื่อนไหว
 
ขณะที่ เครือข่ายชาวสวนยางภาคอีสาน บอกว่า พอใจมติ กนย. และหากคณะรัฐมนตรียืนตามมติ กนย.ที่จะช่วยเหลือชาวสวนยาง ในพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งมีกว่าร้อยละ 70 ในภาคอีสาน ก็จะไม่เคลื่อนไหว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง