เกษตรกรยางพารายกระดับชุมนุม 4 จังหวัดยืดเยื้อ

ภูมิภาค
6 ก.ย. 56
15:21
62
Logo Thai PBS
เกษตรกรยางพารายกระดับชุมนุม 4 จังหวัดยืดเยื้อ

เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ขณะเดียวกันก็ประกาศยกระดับการชุมนุมเป็นเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน 4 จังหวัด จะชุมนุมยืดเยื้อ จนกว่าจะได้ชัยชนะ

กลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยางพาราที่ปักหลักชุมนุมเรียกร้องราคายางพาราที่บ้านธรรมรัชต์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เริ่มทยอยมาชุมนุมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงเย็นที่ผ่านมา โดยการชุมนุมใช้พื้นที่ริมถนนเพชรเกษม ในการตั้งเวทีปราศรัย แต่ยังไม่ขยายพื้นที่ลงไปที่พื้นผิวการจราจร

จนเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.นายสันทัด เดชเกิด ผู้ประสานงานเครือข่ายเกษตรกรยางพาราและปาล์มน้ำมัน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 7 และเป็นฉบับสุดท้ายโดยมีเนื้อหาโจมตีการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ หลังเกิดเหตุปะทะกันจนมีผู้บาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่ายเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ทางเครือข่ายจึงมีมติที่จะแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจ โดยอ้างว่าตำรวจใช้ปฏิบัติการที่เกินกว่าเหตุในการสลายการชุมนุม โดยกล่าวหาว่าไม่เป็นไปตามขั้นตอนสากล โดยเฉพาะการใช้แก๊สน้ำตา ส่วนแกนนำที่ถูกจับกุม ทางเครือข่ายจะประสานทนายความเพื่อประกันตัวมาต่อสู้คดีต่อไป หลังได้ดำเนินการแล้วพบว่าต้องประกันตัวในชั้นศาลเท่านั้น

ส่วนราคายางพารา ที่รัฐบาลจะประกันราคาที่ 90 บาท/ก.ก.นั้นจะต้องนำไปหารือร่วมกันเพื่อให้เป็นมติของภาคใต้ทั้งหมดก่อนจึงจะให้คำตอบได้รวมทั้งต้องดูความชัดเจนจากฝ่ายรัฐบาลด้วยว่าจะเริ่มต้นได้เมื่อไหร่ อย่างไร

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมยังมีมติที่จะยกระดับการชุมนุม โดยเปลี่ยนเป็นเครือข่ายเกษตรกรยางพารา และปาล์มน้ำมัน 4 จังหวัดภาคใต้ตอนบน แต่จะชุมนุมอยู่จุดเดิมเพื่อให้ความรู้กับประชาชน และยังไม่มีจะปิดการจราจร

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดทั้งฝ่ายตำรวจ และฝ่ายผู้ชุมนุมต่างปักหลักอยู่บนถนนเพชรเกษมจุดที่มีการปะทะกันเมื่อคืนวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา โดยทางตำรวจนั้นใช้กำลังจากกองร้อยควบคุมฝูงชนตำรวจภูธรภาค 7 เริ่มจัดวางกำลังโดยให้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมโดยจะกระจายกำลังไปตามจุดใกล้เคียงเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ในคืนวันนี้ (6 ก.ย.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง