กวีนิพนธ์ "หัวใจห้องที่ห้า" คว้ารางวัลซีไรต์ 2556

Logo Thai PBS
กวีนิพนธ์ "หัวใจห้องที่ห้า" คว้ารางวัลซีไรต์ 2556

ด้วยฉันทลักษณ์ที่สดใหม่เป็นเอกลักษณ์ และยังสะท้อนสังคมปัจจุบันได้อย่างลึกซึ้ง ทำให้กวีนิพนธ์เรื่อง "หัวใจห้องที่ห้า" ของ “อังคาร จันทาทิพย์” คว้ารางวัลซีไรต์ในปีนี้ กลายเป็นกวีซีไรต์ลำดับที่ 12 ของไทย

“เขื่อนขวางขีดดั่งมีดบั่นหั่นเป็นท่อน ทุกช่วงตอนบิดเร่ารวดร้าวระส่ำ ร้อยปีผ่าน ตำนานนาคตายซากย้ำ เรื่องจริงจังฝังจำปรัมปรา” ส่วนหนึ่งของบทกวี “นาค ตำนานแม่น้ำโขงอีกร้อยปีถัดไป...” ที่พูดถึงลมหายใจของแม่น้ำโขงที่เริ่มขาดห้วงด้วยน้ำมือมนุษย์ โดดเด่นด้วยฉันทลักษณ์หลากหลาย ผสมผสานระหว่างโคลง และกลอน เล่นจังหวะคำที่เป็นเอกลักษณ์ โดยตั้งใจทิ้งท้ายไว้เพียงครึ่งบท เพื่อให้ผู้อ่านคิดต่อ

ความเจนจัดในด้านวรรณศิลป์ และวิธีนำเสนอที่แปลกใหม่ คือหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้คณะกรรมการเลือกผลงานกวีนิพนธ์ "หัวใจห้องที่ห้า" ของ “อังคาร จันทาทิพย์” ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน หรือซีไรต์ ประจำปี 2556

เรื่องราวที่มีทั้งตำนานยุคดึกดำบรรพ์ของชนเผ่าอีสาน หรือบทลำนำของชาวปกาเกอะญอ มาจากการค้นคว้า และการจดบันทึกของกวีขอนแก่น วัย 39 ปี ที่เชื่อมโยงเรื่องเล่าในอดีตกับวิถีปัจจุบัน ซึ่งปะทะสังสรรค์ท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม ที่กวีต้องการนำเสนอเพื่อให้ผู้อ่านได้เรียนรู้สังคมจากทุกมุมอย่างเข้าใจ เหมือนมีหัวใจห้องที่ 5 เป็นเหมือนที่ว่างพิเศษเพื่อเปิดรับความเปลี่ยนแปลง

พิธีมอบรางวัลกวีนิพนธ์ซีไรต์อย่างเป็นทางการให้กับ อังคาร จันทาทิพย์ จะจัดในวันที่ 14 ตุลาคม ซึ่งปีนี้ยังเป็นโอกาสพิเศษครบรอบ 35 ปีรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน โดยจะมีการจัดกิจกรรมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ รวมถึงเผยแพร่วรรณกรรมซีไรต์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในไทย อย่างการสร้างมุมหนังสือซีไรต์ที่โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร รวมถึงจัดพิมพ์หนังสือรวบรวมบทประพันธ์ของผู้ที่ได้รับรางวัลซีไรต์ในกลุ่มประเทศอาเซียนทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง