ผืนป่าอ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ถูกบุกรุกหลายพันไร่ จนท.เชื่อมีนักเมือง-นายทุนอยู่เบื้องหลัง

ภูมิภาค
7 ก.ย. 56
03:50
874
Logo Thai PBS
ผืนป่าอ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ถูกบุกรุกหลายพันไร่ จนท.เชื่อมีนักเมือง-นายทุนอยู่เบื้องหลัง

พบการบุกรุกเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว และป่าเฉลิมพระเกียรติ์สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี กว่า 6,000 ไร่ เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีนักการเมืองท้องถิ่น และนายทุนอยู่เบื้องหลัง

ป่าในพื้นที่บ้านเขาหักพัฒนา หมู่ 13 ต.โป่งน้ำร้อน อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เขตติดต่อจ.สระแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่เขตอนุรักษ์สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเขาสอยดาว และป่าโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ถูกแผ้วถาง ปลูกยางพารา และผลไม้ รวมพื้นที่ประมาณ 6,000 ไร่

 
ทหารนาวิกโยธิน เข้าตรวจสอบ พบไม้ใหญ่ถูกโค่นจำนวนมาก และพบการเทคอนกรีต ขึ้นไปบนภูเขา ระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นเส้นทางเข้าไปยังที่ดิน ของนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่ง
 
พ.จ.อ.บัณทูรย์ คำแก้ว หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ฐานบ้านเขาหักพัฒนา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เคยเข้าตรวจสอบแล้ว แต่ทางอำเภอ และสปก.อำเภอโป่งน้ำร้อน นำหลักฐานอ้างว่า เป็นที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ สปก.ถูกต้อง ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ อีกจุดหนึ่ง ที่นายธนพล แย้มศิริ ปลัดเทศบาลตำบลคลองใหญ่ เข้าตรวจสอบ และพบการบุกรุกแผ้วถางป่า ปลูกพืชล้มลุก บริเวณหมู่บ้านผักกาด ต.คลองใหญ่ หลังชาวบ้านร้องเรียน
 
ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า มีนายทุน ซึ่งเป็นอดีตนักการเมือง ร่วมกับหน่วยงานรัฐ ออก ภบท.5 ในที่สาธารณะ นับร้อยไร่ และทับที่เขตอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเขาสอยดาว นับพันไร่ ซึ่งทั้งสองจุดเจ้าหน้าที่คาดว่า ผู้บุกรุกเป็นกลุ่มเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง