เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด จ.เพชรบูรณ์ "ขู่ปิดถนน" หากรัฐไม่แทรกแซงราคาข้าวโพด

ภูมิภาค
7 ก.ย. 56
03:52
315
Logo Thai PBS
เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด จ.เพชรบูรณ์ "ขู่ปิดถนน" หากรัฐไม่แทรกแซงราคาข้าวโพด

ผู้ว่าราชการจ.เพชรบูรณ์ รับปากจะให้คำตอบกลุ่มเกษตรกร ที่เรียกร้องรัฐบาลหามาตรการแทรกแซงราคาข้าวโพด ในวันอังคารหน้า (10ก.ย.56) หลังชาวไร่ข้าวโพดชุมนุมประท้วง โดยขู่ว่าจะปิดถนนหากไม่ได้รับความช่วยเหลือ

ชาวไร่ข้าวโพด อ.เมือง และอ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ รวมตัวหน้าที่ว่าการอ.ศรีเทพ เรียกร้องให้รัฐบาล ใช้มาตรการแทรกแซงราคาข้าวโพด ความชื้นร้อยละ 30 ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท 50 สตางค์ ให้กับชาวไร่ข้าวโพด ที่ทำไร่ ในที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ หากรัฐบาลไม่ทำตาม จะปิดถนนสายสระบุรี-หล่มสัก บริเวณสี่แยกอ.ศรีเทพ ชึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมหลายจังหวัด

 
นายจิรายุทธ วัจนะรัตน์ ผู้ว่าราชการจ.เพชรบูรณ์ และนายชัยยันต์ ยอดคำ พาณิชย์จังหวัด รับปากจะเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี และให้ชาวไร่ข้าวโพด ฟังคำตอบในวันอังคารที่ 10 กันยายนนี้ ทำให้ชาวไร่ข้าวโพด สลายการชุมนุม
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ครม.มีมาตรการแทรกแซงราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยรับซื้อข้าวโพด ความชื้นร้อยละ 30 กิโลกรัมละ 7 บาท ความชื้นร้อยละ 14.5 กิโลกรัมละ 9 บาท แต่หน่วยงานในพื้นที่ยังไม่เปิดขึ้นทะเบียนเกษตรกร เพื่อรับความช่วยเหลือ ทำให้เกษตรกรบางส่วน ตัดสินใจขายผลผลิตให้พ่อค้าคนกลาง ราคากิโลกรัมละ 3 บาท 70 สตางค์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง