"สหรัฐฯ-รัสเซีย" เห็นต่าง "โจมตีซีเรีย" โอบามาเตรียมแถลงอังคารหน้า

ต่างประเทศ
7 ก.ย. 56
04:36
39
Logo Thai PBS
"สหรัฐฯ-รัสเซีย" เห็นต่าง "โจมตีซีเรีย" โอบามาเตรียมแถลงอังคารหน้า

ผู้นำสองชาติมหาอำนาจสหรัฐฯ และรัสเซีย ยังคงมีความเห็นต่างกันในเรื่องการใช้ปฎิบัติทางทหารกับซีเรีย ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ จี 20 ที่นครเซนท์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐแถลงกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมสุดยอดจี 20 ในนครเซนท์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ปิดฉากลง โดยยอมรับว่า ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องปฎิบัติการโจมตีซีเรียทั้งในสหรัฐฯ และในเวทีโลก พร้อมกับชี้่ว่า เขาอาจประสบความล้มเหลวในการโน้มน้าวชาวอเมริกันให้สนับสุนนการโจมตีซีเรีย แต่มั่นใจว่าชาวอเมริกัน ยังเบื่อหน่ายกับสงครามในอิรัก และอัฟกานิสถาน จะรับฟังเหตุผลความจำเป็นที่ต้องใช้ปฎิบัติการทางทหารรกับซีเรียเพื่อหยุดยั้งการใช้อาวุธเคมีเข่นฆ่าประชาชน

 
ประธานาธิบดีโอบาม่าเปิดเผยอีกว่า จะแถลงกับชาวอเมริกันในเรื่องปฎิบัติการโจมตีซีเรียในคืนวันอังคารที่ 10 กันยายนนี้่ แต่ปฎิเสธที่จะกล่าวถึงกรณีที่ว่าเขาจะมีคำสั่งโจมตีซีเรียหรือไม่ หากไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส ซึ่งจะเปิดอภิปรายและลงมติกันในสัปดาห์หน้า
 
ทั้งนี้ ชาติสมาชิก 10 ชาติของกลุ่มจี 20 หรือราวครึ่งหนึ่งของที่ประชุมได้ออกแถลงการร่วมกับสหรัฐกล่าวหารัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนและเรียกร้องให้ประชาคมโลกดำเนินมาตรการตอบโต้ขั้นรุนแรง แต่ไม่ได้ประกาศอย่างชัดเจนถึงการใช้ปฎิบัติการทางทหารกับซีเรีย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง