สหรัฐฯ สั่งอพยพทูต ในเลบานอน หลังถูกประท้วง เหตุจ่อ "โจมตีซีเรีย"

ต่างประเทศ
7 ก.ย. 56
05:11
170
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ สั่งอพยพทูต ในเลบานอน หลังถูกประท้วง เหตุจ่อ "โจมตีซีเรีย"

ทางการสหรัฐฯมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทูตและครอบครัว เดินทางออกจากเมืองหลวงเลบานอน ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย โดยคำสั่งอพยพมีขึ้นใน ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯและสภาคองเกรสกำลังถกกันในเรื่องการใช้ปฎิบัติการทางทหารกับซีเรีย

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทูตที่ไม่มีความจำเป็นและครอบครัว เดินทางออกจากสถานทูตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอนทันที เนื่องจากเหตุด้านความปลอดภัย คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯและสภาคองเกรสมีการอภิปรายการใช้ปฎิบัติการทางทหารลงโทษรัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีกับพลเรือน

 
ขณะที่ด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯในกรุงเบรุตมีกลุ่มคนประมาณ 150 คน ชุมนุมกัน เพื่อประท้วงสหรัฐฯที่จะใช้ปฎิบัติการทางหทารกับซีเรีย โดยผู้ชุมนุมถือแผ่นป้ายที่มีข้อความต่อต้านสงคราม และข้อความที่ระบุว่าสถานทูตสหรัฐในกรุงเบรุตถูกใช้ศูนย์ปฎิบัติการในการโจมตีซีเรีย
 
ตำรวจต้องตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยรอบสถานทูตสหรัฐฯ แต่การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบโดยไม่มีความรุนแรง นอกจากจะมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทูตเดินทางออกจากกรุงเบรุตแล้ว ทางการสหรัฐฯยังเตือนชาวอเมริกันเดินทางออกจากเลบานอน รวมถึงยังมีคำสั่งให้นักการทูตและครอบครัวที่สถานกงสุลสหรัฐฯในเมืองอะดาน่าของตุรกี ซึ่งมีพรมแดนติดกับซีเรีย สมัครใจเดินทางออกมาได้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง