ม็อบสวนยางจ.ประจวบฯ รอผลถกแนวทางเคลื่อนไหวชุมนุมจากแกนนำ เย็นนี้

สังคม
7 ก.ย. 56
07:33
79
Logo Thai PBS
ม็อบสวนยางจ.ประจวบฯ  รอผลถกแนวทางเคลื่อนไหวชุมนุมจากแกนนำ เย็นนี้

สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรยางพาราและปาล์มน้ำมันภาคใต้ ที่อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อยู่ระหว่างรอหารือ เพื่อตัดสินใจว่า จะมีแนวทางชุมนุมต่อเนื่องหรือยุติการชุมนุมชั่วคราว และดูท่าทีการช่วยเหลือจากรัฐบาล

การชุมนุมของเครือข่ายเกษตรกรยางพาราของภาคใต้ตอนบน ในช่วงเช้ายังไม่มีการชุมนุม เพราะนัดหมายชุมนุม เวลา 17.00 น.ของทุกวัน ทางตำรวจ ที่ประจำการที่สถานีบ้านธรรมรักษ์ ตรงข้ามกับสถานที่ชุมนุม ยังอยู่ในสบาย หลังผู้ชุมนุมแยกย้ายกลับบ้าน ตั้งแต่เวลาประมาณ 20.00 น.ของเมื่อคืนที่ผ่านมา

โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา  อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมนุมต่อไป คือการหารือร่วมกันระหว่างเครือข่ายเกษตรกรยางพาราในภาคใต้ ว่าจะยอมรับราคายางพารากิโลกรัมละ 90 บาท หรือไม่ เนื่องจากเครือข่ายเกษตรกรยางพารา 4 จังหวัดภาคใต้ตอนบน  ที่อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่ต้องดูท่าทีในช่วงเย็น วันนี้ (7 ก.ย.2556)

ขณะที่เมื่อวานนี้ (6 ก.ย.2556) เครือข่ายเกษตรกรยางพาราและปาล์มน้ำมัน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ออกเเถลงการยกระดับการชุมนุม เป็นเครือข่าย 4 จังหวัด คือ ชุมพร,ระนอง,เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ โดยมีแนวทางที่จะขอประกันตัวแกนที่จับกุมมาต่อสู้คดี และจะดำเนินคดีกับตำรวจที่อ้างว่าสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรงและไม่เป็นไปตามหลักสากล

ล่าสุดไทยพีบีเอสตรวจสอบกับ นายสันทัด เดชเกิด ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบว่าขณะนี้กำลังประสานข้อมูลกับเครือข่ายชาวสวนยางพาราภาคใต้ตอนล่าง เพื่อกำหนดท่าทีของชาวสวนยางทั้งหมดให้เป็นไปทิศทางเดียวกัน ก่อนตัดสินใจว่าจะรับข้อเสนอประกันยางพาราของรัฐบาล ที่กิโลกรัมละ 90 บาท หรือไม่

สำหรับแนวทางการชุมนุม อาจเป็นไปได้ว่าเครือข่ายจะนัดชุมนุม เวลา 17.00 น. เพื่อให้ความรู้กับประชาชนตามแนวสันติวิธี โดยยืนยันว่าจะไม่มีการปิดการจราจร หรืออาจมีการแจ้งว่าจะยุติการชุมนุมชั่วคราว เพื่อรอกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวร่วมกับเครือข่ายที่ยังไม่ยอมรับประกันราคา ที่90 บาทต่อกิโลกรัม ต่อไป และจะนัดชุมนุมอีกครั้ง ในวันที่ 14 ก.ย.2556

ล่าสุดไทยพีบีเอสตรวจสอบ ว่าแกนนำ 2 คนที่ถูกควบคุมตัว ในวันที่มีการปะทะกับตำรวจ มีการปล่อยตัวออกมาแล้ว 24.00 น. เมื่อคืนนี้ และคาดว่าจะมีการแถลงกับผู้ชุมนุม ในช่วงเย็น วันนี้ (7 ก.ย.2556)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง