ปัญหารถแท็กซี่ จ.เชียงราย แย่งลูกค้า ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง

7 ก.ย. 56
07:52
681
Logo Thai PBS
ปัญหารถแท็กซี่ จ.เชียงราย แย่งลูกค้า ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง

จ.เชียงรายมีรถแท็กซี่เข้าไปให้บริการไม่กี่ปี แต่พบปัญหาการแย่งลูกค้า ระหว่างรถแท๊กซี่ป้ายเหลือง และรถแท๊กซี่ป้ายเขียว ภายในท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ซึ่งแม้เหตุการณ์ยังไม่รุนแรง แต่หากยังไม่มีการแก้ไขอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต โดยเฉพาะเมื่อเปิดประชาคมอาเซียน ที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น

เสียงสะท้อนบางส่วนของกลุ่มคนขับรถแท็กซี่รับจ้างป้ายเหลือง ที่ไม่สามารถเข้าไปรับส่งผู้โดยสารไปยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ได้ โดยอ้างว่าถูกกลุ่มคนขับแท็กซี่ของสนามบิน (แท็กซี่ป้ายเขียว) ข่มขู่ทำร้ายคล้ายมาเฟียคุมพื้นที่ ทำให้คนขับแท็กซี่ป้ายเหลืองเดือดร้อน และเห็นว่าไม่เป็นธรรม

กลุ่มคนขับรถป้ายเขียว ยืนยันว่าไม่มีพฤติกรรมตามที่อ้างเนื่องจากในสนามบินมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลอยู่ อีกทั้งแท็กซี่ป้ายเหลือง ไม่สามารถเข้าไปรับส่งผู้โดยสารภายในสนามบินได้ เพราะเป็นรถสาธารณะที่ทางกรมการขนส่ง กำหนดให้มีเส้นทางเดินรถประจำ อีกทั้งรถแท็กซี่ป้ายเขียวยังต้องเสียค่าเช่าสถานที่ปีละกว่า 50,000 บาท ให้ท่าอากาศยานด้วย

ผู้บริหารท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ชี้แจงว่ายังไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ตามตามประกาศกฎกระทรวงว่าด้วยการใช้ท่าอากาศยาน ไม่อนุญาตให้รถแท็กซี่ป้ายเหลืองหรือรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท เข้ามายังบริเวณท่าอากาศยาน อย่างไรก็ตามท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงมีแผนจะขยายการให้บริการผู้โดยสาร แต่ต้องอยู่ในระเบียบและได้ประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย

สำหรับรถแท็กซี่ป้ายเหลือ เข้ามาเปิดบริการรับส่งผู้โดยสารในจ.เชียงรายประมาณ 2 ปี ที่ผ่านมาในนามบริษัทแท็กซี่ เชียงราย มีประมาณ 50 คัน จากนั้นมีการขยายตัวเพิ่มมากกว่า 130 คัน ส่วนรถแท็กซี่ป้ายเขียวจัดตั้งในรูปแบบสหกรณ์ทำสัญญาเช่ากับท่าอากาศยานมานานกว่า 5 ปีแล้ว ปัจจุบันมีรถ  60 คัน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าในอนาคตจะเกิดความรุนแรงโดยเฉพาะการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 ซึ่งจะมีผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการมากขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง