"ไอโอซี"เตรียมประกาศผลเจ้าภาพโอลิมปิก 2020

กีฬา
7 ก.ย. 56
14:49
194
Logo Thai PBS
"ไอโอซี"เตรียมประกาศผลเจ้าภาพโอลิมปิก 2020

คณะกรรมการโอลิมปิกสากลจะคัดเลือกประเทศเจ้าภาพโอลิมปิกปี 2020 ซึ่งทั้ง 3 เมืองสุดท้ายคืออิสตันบูล มาดริด และ โตเกียว มีทั้งความน่าสนใจและจุดอ่อนจากปัญหาภายในประเทศ

การประชุมของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เริ่มแล้ว ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งจะมีการพิจารณาทั้งหมด 3 เรื่องสำคัญ เริ่มจากการเลือกเจ้าภาพโอลิมปิคเกมส์ฤดูร้อนครั้งที่ 32 ปี 2020 ตามด้วยการเลือกชนิดกีฬาเพื่อบรรจุในโอลิมปิคเกมส์ปี 2020 และ 2024 รวมทั้งการเลือกตั้ง ประธาน และคณะกรรมการโอลิมปิคสากลชุดใหม่ หลังจากนายฌาร์ค ร็อค กำลังจะหมดวาระ

 
นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี นับเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาเมืองที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย เเต่ต้องผิดหวัง ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิคมาเเล้ว 4 ครั้งด้วยกัน ขณะที่อิสตันบูลนำเสนอมหกรรมโอลิมปิกสู่ดินแดนใหม่ผสมผสานระหว่างเอเชียกับยุโรป หากชนะจะเป็นชาติมุสลิมชาติแรกที่ได้เป็นเจ้าภาพ
 
แต่จุดอ่อนของอิสตันบูล คือปัญหาการเมืองซึ่งมีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในเดือนมิ.ย.2556 จนเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน และบาดเจ็บอีกเกือบ 8,000 คน นอกจากนั้นยังถูกมองว่าเป็นเมืองที่เสี่ยงต่อการก่อร้าย
 
ด้านกรุงมาดริดของสเปน ที่เสนอตัวมาแล้ว 3 ครั้ง ในปี 1972, 2012 และ 2016 เป็นอีกเมืองที่ยังไม่เคยเป็นเจ้าภาพ โดยมีเพียงบาร์เซโลน่าเมืองเดียวที่เคยจัดในปี 1992 มาดริดมีความพร้อมด้านสนามแข่งขันถึงร้อยละ 80 ทำให้งบก่อสร้างน้อยที่สุดในบรรดา 3 เมือง แต่ปัญหาใหญ่ของสเปนคือวิกฤตเศรษฐกิจและภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย คนว่างงานสูงถึงร้อยละ 27 ซ้ำยังมีปัญหาคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวโยงกับคนในรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมาเรียโน่ ราจอย
 
และกรุงโตเกียว ซึ่งเคยจัดมาแล้วหนึ่งครั้งในปี 1964 ขณะที่คนญี่ปุ่นทั้งประเทศสนับสนุนเพียงร้อยละ 67 โตเกียวอยู่ในเงื่อนไขที่ปลอดภัยที่สุดสุด มีความทันสมัย การขนส่งที่ดี พวกเขาต้องการเป็นเจ้าภาพเพื่อช่วยฟื้นฟูประเทศจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และสึนามิเมื่อปี 2011แต่ปัญหาจากแผ่นดินไหว และผลกระทบจากภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ทำให้คณะกรรมการต้องคิดหนัก นอกจากนี้ยังมีปัญหาความขัดแย้งเรื่องชายแดนกับจีน
 
การเลือกเจ้าภาพโอลิมปิกจะเป็นการลงคะแนนลับจากคณะกรรมการที่มีสิทธิ์ทั้งหมด 115 คน ยกเว้นประธานโอลิมปิก และคณะกรรมการที่มาจากชาติที่เสนอตัว ในรอบแรกหากมีเมืองใดที่ได้เสียงเกินครึ่ง หรือ 58 คะแนนขึ้นไปจะเป็นผู้ชนะทันที แต่หากไม่มีเมืองใดได้เสียงข้างมากจะใช้วิธีตัดเมืองที่คะแนนน้อยที่สุดออกไปในรอบแรก และเมื่อเหลือ 2 เมืองสุดท้าย เมืองใดได้คะแนนมากกว่าจะเป็นผู้ชนะ
 
หลังจากนั้นจะมีการประกาศผลการคัดเลือกเจ้าภาพอย่างเป็นทางการ พร้อมกับลงนามสัญญาระหว่างเจ้าภาพ กับคณะกรรมการโอลิมปิคสากล ส่วนการเลือกประธานไอโอซีคนใหม่เเทนนาย ฌากส์ ร็อกก์ ที่อยู่มานานถึง 12 ปี จะมีการคัดเลือกในวันอังคาร (10 ก.ย.2556) 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง