ชาวสวนยางบางส่วน "ไม่มั่นใจรัฐ" แก้ปัญหาราคายาง

ภูมิภาค
7 ก.ย. 56
14:58
370
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางบางส่วน "ไม่มั่นใจรัฐ" แก้ปัญหาราคายาง

แม้รัฐบาลยืนยัน ที่จะช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือดร้อนจากปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ด้วยการแทรกแซงราคายางแผ่นดิบที่กิโลกรัมละ 90 บาท แต่เกษตรกรบางส่วนยังกังวล เนื่องจากยังขาดความชัดเจนในการแก้ปัญหา และวันที่ 14 นี้ หากราคายางพารายังไม่ปรับขึ้น ชาวสวนยางพารา ก็อาจกลับมาชุมนุมอีกครั้ง ด้วยการปิดด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย ที่ อ.สะเดา จ.สงขลา

เกษตรกรชาวสวนยางพาราเกือบทุกจังหวัดในภาคใต้ที่ชุมนุมปิดถนน เรียกร้องให้รัฐแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ได้ประกาศยุติการชุมนุมชั่วคราวตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 กันยายน ปัจจัยหลักที่ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางออกมาขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลมาจากปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้ชาวสวนยางพาราได้รับความเดือดร้อน เพราะผลผลิตมีราคาต่ำกว่าค่าครองชีพหลายเท่าตัว ทำให้หลายคนมีรายได้ไม่พอเลี้ยงชีพ และหลายคนยังมีภาระหนี้สินที่ค้างชำระอยู่เป็นจำนวนมาก

ชาวสวนยาง จ.สงขลา บางคนที่ ไปร่วมชุมนุมแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ บอกว่า ยังคงวิตกกังวลกับแนวทางการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาล ที่จะเข้าแทรกแซงราคายางแผ่นดิบกิโลกรัมละ 90 บาท

ความวิตกกังวลต่อแนวทางการแก้ปัญหา ที่ยังไม่มีวิธีการชัดเจน ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางหลายจังหวัดเตรียมพร้อมที่จะเคลื่อนไหวใหญ่ ในวันที่ 14 กันยายน นี้อีกครั้ง ท่ามกลางกระแสข่าว การยกระดับการชุมนุมด้วยการปิดด่านพรหมแดนอำเภอสะเดา จ.สงขลา

การส่งตัวแทนของรัฐเพื่อเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุมชาวสวนยางพารา แม้ในเบื้องจะได้ข้อตกลงร่วมกัน คือ รัฐบาลออกมาตรการแทรกแซงราคายางพารากิโลกรัมละ 90 บาท แต่สำหรับเกษตรกรบางกลุ่มกลับไม่เชื่อมั่นว่ารัฐจะแก้ไขปัญหาได้อย่างที่สัญญาไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง