ผลกระทบกฎหมายต่อต้านกลุ่มรักเพศเดียวกัน ในรัสเซียต่อนักกีฬา

กีฬา
7 ก.ย. 56
15:28
235
Logo Thai PBS
ผลกระทบกฎหมายต่อต้านกลุ่มรักเพศเดียวกัน ในรัสเซียต่อนักกีฬา

กฎหมายต่อต้านกลุ่มรักเพศเดียวกันในรัสเซีย ที่ได้รับการผลักดันจากนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ส่งผลกระทบไปถึงบรรดานักกีฬาที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนี้ รวมทั้งคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) แสดงความเป็นห่วงว่าอาจจะกระทบไปถึงการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวปีหน้าที่เมืองโซชิ ในรัสเซีย

หลังจากกฎหมายต่อต้านกลุ่มรักเพศเดียวกันประกาศใช้เป็นพระราชบัญญัติ ในรัสเซีย เมื่อเดือนมิ.ย.2556 มีทั้งการสนับสนุนและต่อต้านจากชาวรัสเซียเอง ซึ่งกฎหมายนี้ได้รับการผลักดันจากทั้งวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดี และดิมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรี ความเข้มงวดของกฎหมายทำให้แกลลอรีแห่งหนึ่งในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กถูกปิดในทันที ซึ่งผู้แสดงงานศิลปะในแกลอรี่แห่งนี้ล้อเลียนปูติน แล เมดเวเดฟ ด้วยการวาดภาพของทั้ง 2 คน ในร่างผู้หญิงที่ใส่ชุดชั้นใน

 
กระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงการกีฬาเริ่มจุดประกายจากการแข่งขันกรีฑา เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ในรัสเซียที่ผ่านมา ซึ่งนักกรีฑาชาวสวีดิชคนหนึ่งทาเล็บเป็นสีรุ้งลงสนาม ซึ่งรู้กันดีว่าเป็นสัญลักษณ์สนับสนุนกลุ่มรักเพศเดียวกัน และมีการตอบโต้ทันทีจาก เยเลน่า อิซินบาเยว่า นอดนักค้ำถ่อเจ้าของแชมป์โลกและอดีตแชมป์โอลิมปิก 2 สมัยชาวรัสเซีย
 
นอกจากนั้นยังมีนักกีฬาอีกหลายคนที่ไม่เห็นด้วยกับการต่อต้านกลุ่มรักเพศเดียวกัน เช่น เจมส์ เบลค นักเทนนิสชาวอเมริกันที่เพิ่งจะประกาศแขวนแร็กเก็ตหลังตกรอบยูเอสโอเพ่น โดยเรียกร้องให้มีการบอยค็อตไม่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว
 
ขณะที่ชาวอเมริกันส่วนหนึ่งมารวมตัวในย่านไทม์สแควร์ เพื่อต่อต้านบริษัทผลิตน้ำอัดลมที่ให้การสนับสนุนรัสเซียในการเป็นเจ้าภาพ พวกเขาต้องการให้มีการบอยค็อตการแข่งขันเช่นกัน แต่ประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า กล่าวเพียงว่ายังไม่ได้ศึกษารายละเอียดเพียงพอ และหวังว่านักกีฬาที่เป็นเกย์ หรือเลสเบี้ยน จะทำผลงานได้ดีนำเหรียญรางวัลกลับบ้าน
 
ภายใต้กฎบัตรโอลิมปิกกำหนดให้เคารพสิทธิมนุษยชน ซึ่งต้องให้เกียรติกับทุกเชื้อชาติ ทุกเพศ และห้ามแสดงพฤติกรรมที่มีนัยยะทางการเมือง ซึ่งไอโอซี เข้มงวดมาโดยตลอด แต่ความกังวลใจของประธานไอโอซี และความไม่ชัดเจนของกฎหมายต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ทำให้ชาร์ค ร็อค ต้องเร่งให้รัสเซียชี้แจงและขยายความอย่างชัดเจน ซึ่งรัสเซียยืนยันกับไอโอซีว่า จะไม่มีผลกระทบกับการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวแน่นอน
 
ในรัสเซียกลุ่มรักเพศเดียวกันได้รับความกดดันจากสังคมพอสมควรเพราะพวกเขาถูกมองอย่างมีอคติ ซึ่งกลุ่มนี้ถูกต่อต้านอย่างชัดเจนนับตั้งแต่ปี 1993 ทำให้ปูตินพยายามออกกฎหมายควบคุม โดยกฎหมายนี้ห้ามมีการแสดงออกหรือเผยแพร่สื่อใดใดในที่สาธารณะ เพื่อป้องกันเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี หากฝ่าฝืนมีโทษสูงสุดคือการจำคุก 1 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง