อภ.แถลงกรณีบรรจุยาสลับกัน 9 ก.ย.นี้

สังคม
8 ก.ย. 56
14:34
112
Logo Thai PBS
อภ.แถลงกรณีบรรจุยาสลับกัน 9 ก.ย.นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีองค์การเภสัชกรรมบรรจุยาความดันโลหิต และยารักษาโรคหัวใจสลับกัน ขณะที่องค์การเภสัชกรรมเตรียมแถลงข่าวความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ย.) พร้อมแนวทางการแก้ไขปัญหา และการวางระบบในการจ่ายยาครั้งต่อไป

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 9 ก.ย.) องค์การเภสัชกรรมเตรียมแถลงข่าวกรณีปัญหาการบรรจุยารักษาโรคความดันโลหิต และยารักษาโรคหัวใจสลับกัน โดยให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวว่าสาเหตุเกิดจากความผิดพลาดของกระบวนการผลิต หรือตัวบุคคล และให้นำตัวแทนของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การเภสัชกรรมเข้าร่วมเป็นกรรมการสอบด้วย เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลการทำงาน รวมทั้งตั้งกรรมการตรวจสอบยาที่สลับกันว่ามีจำนวนที่แท้จริงเท่าใด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวไม่น่าจะเป็นการลดความน่าเชื่อถือตำแหน่งผู้อำนวยการเภสัชกรรมคนใหม่ของ นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา เพราะเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเพียงไม่กี่วัน จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่าล็อตการผลิตยาดังกล่าวต้องกระจายไปในโรงพยาบาล 7 แห่ง แต่มีการกระจายจริงเพียง 1-2 แห่ง และความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมีเพียงหลักร้อยเม็ดเท่านั้น

ขณะนี้องค์การเภสัชกรรมเรียกเก็บยาคืนจากทุกโรงพยาบาล และติดตามคนไข้ที่ได้รับยาไปแล้ว ซึ่งยาทั้ง 2 กลุ่มนี้เป็นยาที่มีฤทธิ์ในการลดความดันโลหิตเหมือนกัน ไม่น่ามีผลกระทบ หรืออันตรายต่อคนไข้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง