ตลาดคอนโดฯ ขยายตัว

8 ก.ย. 56
15:06
77
Logo Thai PBS
ตลาดคอนโดฯ ขยายตัว

อาคารชุดหรือคอนโดมิเนียมยังคงได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างดีแม้ราคาจะสูงขึ้นสวนทางกับเศรษฐกิจที่ซบเซา โดยเฉพาะบริเวณแนวรถไฟฟ้า-รถไฟใต้ดิน เนื่องจากผู้บริโภคต้องการหลีกเลี่ยงปัญหารถติด และราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่าราคาคอนโดฯมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามราคาที่ดิน แต่หากมีการจัดผังใหม่ก็จะช่วยชะลอราคาที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วได้

หากเปรียบเทียบตัวเลขยอดจองซื้อที่อยู่อาศัย การขอสินเชื่อ และจำนวนผู้เข้าชมในงานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จะพบว่ามีอัตราเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อน สะท้อนให้เห็นว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคยังคงไม่ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

สำหรับพื้นที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และบริเวณโดยรอบ อาคารชุด หรือคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าทั้งสายเก่า และส่วนต่อขยาย รวมถึงรถไฟใต้ดินถือว่าได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี เนื่องจากผู้บริโภคต้องการหลีกเลี่ยงปัญหารถติด และราคาน้ำมันที่สูงขึ้น แม้ว่าราคาคอนโดมิเนียมจะแพงขึ้นตามราคาที่ดินที่เพิ่มแบบก้าวกระโดดร้อยละ 40 ถึง 2 เท่า ก็ตาม

ความต้องการคอนโดมิเนียมที่มากขึ้น ประกอบกับราคาที่ดินแพง ส่งผลให้การสร้างบ้านแนวราบ อย่างทาวเฮ้าส์ และบ้านเดี่ยวถูกผลักออกไปจากใจกลางเมือง 5-10 กิโลเมตร ส่วนการสร้างคอนโดมิเนียม นอกจากจะสร้างตามบริเวณรถไฟฟ้ารถใต้ดินแล้ว ในอนาคตจะกระจายไปตามแหล่งที่ใกล้กับห้างสรรพสินค้า และชุมชนเก่าที่ไม่สามารถขยายพื้นที่ที่อยู่อาศัยด้วย

นายโสภณ พรโชคชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย หรือ แอเรีย ยอมรับว่าราคาคอนโดมิเนียม และที่ดินมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เพื่อชะลอความเร็วของราคา ระบบขนส่งต้องครอบคลุม และเชื่อมโยงกัน อีกทั้งควรมีการแก้ไขผังเมืองให้สอดคล้องกับการพัฒนา โดยเฉพาะข้อจำกัดด้านความสูงของอาคาร

นายโสภณ ระบุว่า แม้ตลาดคอนโดมิเนียมยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี แต่ปัจจัยที่ต้องเฝ้าระวัง คือภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วงปลายปีที่มีเศรษฐกิจโลกเป็นตัวแปรสำคัญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง