ฟื้นฟู ร.ร.บ้านท่าอาจ จ.ตาก หลังประสบอุทกภัย

ภูมิภาค
8 ก.ย. 56
15:21
255
Logo Thai PBS
ฟื้นฟู ร.ร.บ้านท่าอาจ จ.ตาก หลังประสบอุทกภัย

กว่า 1 เดือน หลังเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบกว่า 30 ปี ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก หลายหน่วยงาน ยังเร่งฟื้นฟูเยียวยาความเสียหาย โดยเฉพาะโรงเรียนบ้านท่าอาจ ที่นอกจากจะประสบปัญหาอาคารเรียน และอุปกรณ์การเรียนการสอนเสียหายอย่างหนักแล้ว ขณะนี้เด็กนักเรียนเด็กต่างด้าว สัญชาติพม่า ก็ยังคงขาดเรียนอีกกว่าร้อยคน

ห้องอาเซียน ที่รวบรวมความรู้เกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้าน ของโรงเรียนบ้านท่าอาจ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก มีสภาพเสียหายอย่างหนัก หลังแม่น้ำเมย พรมแดนไทย-พม่า ล้นตลิ่งเข้าท่วมโรงเรียนบ้านท่าอาจ ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตรเมื่อปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้บริเวณโรงเรียน กลายเป็นทะเลโคลน อาคารเรียน และ อุปกรณ์การเรียนการสอนเสียหายอย่างหนัก คิดเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 500,000 บาท แม้ว่าที่ผ่านมา ทางโรงเรียนจะได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน แต่เด็กนักเรียนบางส่วนก็ยังคงขาดแคลนเครื่องแบบ และ สื่อการสอน

หลังเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบกว่า 30 ปี การฟื้นฟูเยียวยาความเสียหายมีความคืบหน้าตามลำดับ แต่ปัญหาสำคัญของโรงเรียนบ้านท่าอาจในขณะนี้ คือ เด็กนักเรียนที่ยังคงขาดเรียน โดยเฉพาะเด็กต่างด้าว สัญชาติพม่า ที่อาศัยอยู่ตามตะเข็บชายแดนไทย - พม่า ด้าน อ.แม่สอด จนสร้างความกังวลแก่บรรดาครู อาจารย์ เพราะแม้จะพยายามให้เด็กนักเรียนช่วยติดตามเพื่อน แต่ก็ยังเด็กนักเรียนที่ขาดการติดต่อไปกว่า 100 คน

อุทกภัยบริเวณชายแดนไทยพม่าด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก สร้างความเสียหายแก่สถานที่ราชการหลายแห่ง และ ส่งผลกระทบกับธุรกิจการค้าอย่างหนัก ล่าสุด ยังมีชุมชนริมน้ำบางแห่ง ที่ยังรอการช่วยเหลือเยียวยา โดยเฉพาะบริเวณชุมชนร่วมแรง เขตเทศบาลนครแม่สอด หลังตลิ่งลำห้วยแม่สอด เกิดการพังทลาย ทำให้บ้านเรือน และอาคารที่ทำการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เกิดการทรุดตัวเสียหาย โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลนครแม่สอด อยู่ระหว่างการสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง