"ส.ส.ซีเรีย" เยือนจีน ชี้แจงจุดยืน "สหรัฐฯจ่อโจมตี"

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 56
01:53
41
Logo Thai PBS
"ส.ส.ซีเรีย" เยือนจีน ชี้แจงจุดยืน "สหรัฐฯจ่อโจมตี"

มีรายงานว่ารัสเซียส่งเครื่องบินเข้าไปเตรียมพร้อมอพยพพลเมืองออกจากซีเรีย ขณะที่ ส.ส.ซีเรีย เดินทางเยือนจีนตามคำเชิญของสภาประชาชนจีน เพื่อชี้แจงจุดยืนกรณีที่สหรัฐจะใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรีย

ส.ส. จากหลายพรรคการเมืองของสภาซีเรีย เดินทางออกจากกรุงดามัสกัส ไปยังกรุงปักกิ่งของจีนเมื่อวานนี้ (8ก.ย.56) ตามคำเชิญของกระทรวงการต่างประเทศจีน เพื่ออธิบายจุดยืนของ ส.ส.ซีเรีย ที่มีต่อคำข่มขู่จะใช้ปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐ โดยอ้างเพื่อเป็นการลงโทษที่รัฐบาลซีเรีย ใช้อาวุธเคมีต่อประชาชน โดยกลุ่มส.ส. ระบุว่าพวกเขาต้องการให้มีการพูดคุยในประเทศ เพื่อหาทางออกโดยสันติภาพมากกว่า

 
การเดินทางของส.ส.ซีเรีย เกิดขึ้นท่ามกลางรายงานว่า รัสเซียส่งเครื่องบินเข้าไปในเมืองท่าลาตาเกียของซีเรีย เพื่ออพยพประชาชนที่แสดงความจำนงค์จะออกจากซีเรีย ท่ามกลางความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น และความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะเปิดปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรีย
 
นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ยืนยันว่า โลกจะต้องมีจุดยืนที่ชัดเจนในการต่อต้านการใช้อาวุธเคมี และยังเป็นประเด็นที่สำคัญกว่าความขัดแย้งในซีเรีย ซึ่งความเลวร้ายของการใช้อาวุธเคมีที่เป็นจุดยืนร่วมกันระหว่างอังกฤษกับสหรัฐ แต่อังกฤษจะไม่ใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรียอย่างแน่นอน เนื่องจากรัฐสภาไม่อนุมัติ 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง