"อภ."แถลงกรณีบรรจุยาสลับกันวันนี้

สังคม
9 ก.ย. 56
04:42
84
Logo Thai PBS
 "อภ."แถลงกรณีบรรจุยาสลับกันวันนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีองค์การเภสัชกรรม บรรจุยาความดันโลหิตและยารักษาโรคหัวใจสลับกัน ขณะที่องค์การเภสัชกรรม เตรียมแถลงข่าวความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในวันนี้ (9 ก.ย.) พร้อมแนวทางการแก้ไขปัญหา และการวางระบบในการจ่ายยาครั้งต่อไป

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า วันนี้ (9 ก.ย.) องค์การเภสัชกรรม เตรียมแถลงข่าวกรณีปัญหาการบรรจุยารักษาโรคความดันโลหิตและยารักษาโรคหัวใจสลับกัน โดยให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ว่าสาเหตุเกิดจากความผิดพลาดของกระบวนการผลิต หรือตัวบุคคล และให้นำตัวแทนของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม เข้าร่วมเป็นกรรมการสอบด้วย เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลการทำงาน รวมทั้ง ตั้งกรรมการตรวจสอบยาที่สลับกัน ว่ามีจำนวนที่แท้จริงเท่าใด

ทั้งนี้ เชื่อว่า กรณีดังกล่าวไม่น่าจะเป็นการลดความน่าเชื่อถือตำแหน่งผู้อำนวยการเภสัชกรรมคนใหม่ ของน.พ.สุวัช เซียศิริวัฒนา เพราะเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเพียงไม่กี่วัน ขณะที่กระบวนการผลิตเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2556

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่า ล็อตการผลิตยาดังกล่าว ต้องกระจายไปในโรงพยาบาล 7 แห่ง แต่มีการกระจายจริงเพียง 1-2 แห่ง และความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมีเพียงหลักร้อยเม็ดเท่านั้น

ขณะนี้องค์การเภสัชกรรมเรียกเก็บยาคืนจากทุกโรงพยาบาล และติดตามคนไข้ที่ได้รับยาไปแล้ว ซึ่งยาทั้ง 2 กลุ่มนี้ เป็นยาที่มีฤทธิ์ในการลดความดันโลหิตเหมือนกัน การรับประทานยาสลับกันจึงไม่น่ามีผลกระทบหรืออันตรายต่อคนไข้ เพียงแต่หากมีความดันต่ำอยู่แล้ว อาจจะทำให้ความดันต่ำลงไปอีก และมีอาการอย่างมากเพียงวิงเวียนศรีษะ ซึ่งหากนอนพักแล้วก็จะหายเป็นปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง