กรมการบินพลเรือน เผย "ตัวยึดล้อหลุด" เป็นเหตุ แอร์บัส 330-300 ไถลตกรันเวย์

เศรษฐกิจ
9 ก.ย. 56
06:13
230
Logo Thai PBS
กรมการบินพลเรือน เผย "ตัวยึดล้อหลุด" เป็นเหตุ แอร์บัส 330-300 ไถลตกรันเวย์

อธิบดีกรมการบินพลเรือน เผยผลสอบเบื้องต้น "ตัวยึดล้อหลัก" หัก ก่อนหลุด เป็นเหตุเครื่องบินการบินไทย ไถลตกรันเวย์ เมื่อคืนนี้ เตรียมเก็บกล่องดำสอบอย่างละเอียด

นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. เมื่อวานนี้ (8ก.ย.56) ได้รับรายงานว่า เครื่องบิน แอร์บัส เอ 330-300 ของสายการบินไทย ที่บินมาจากกวางโจว ประเทศจีน ได้ไถลออกนอกรันเวย์ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นร่วมกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ทราบว่า เครื่องบินได้วิ่งตามรันเวย์ด้วยความเร็วปกติ แต่ตัวยึดฐานล้อหลัก หรือ โบกี้ บีม (Bogie beam) ได้หัก และหลุดออก ทำให้ล้อฟรี และการเกิดการทรุดตัว จนทำให้เครื่องบินด้านขวาครูดไปกับพื้นรันเวย์ 400 เมตร จากนั้นเกิดการลุกไหม้ของเครื่องยนต์ด้านขวา ซึ่งในขณะนั้น เจ้าหน้าที่ได้เร่งอพยพผู้โดยสารด้วยแพยาง 

 
ทั้งนี้ เครื่องบินลำดังกล่าว ยังคงกีดขวางรันเวย์อยู่ ซึ่งบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอเวลาในการเคลื่อนย้าย 24 ชั่วโมง ขณะที่ยังเหลือรันเวย์อีกประมาณ 2,000 เมตรที่ยังใช้การได้ 
 
นายวรเดช ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายงานว่า การไถลตกรันเวย์ในครั้งนี้ เป็นผลมาจากปัญหาของพื้นรันเวย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำกล่องดำมาทำการสอบสวนอย่างละเอียด และต้องหาคนกลางมาดำเนินการแทน อย่างไรก็ตาม วันนี้ (9ก.ย.56) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.), กรมการบินพลเรือน และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะมีการหารือถึงสอบสวน และการประสานการนำเครื่องลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ
 
แอร์บัส A330-300 เป็นเครื่องบินที่บรรทุกผู้โดยสารได้ 295 คน โดยจัดเป็นชั้นหนึ่ง ชั้นธุรกิจ และชั้นประหยัด ระยะทำการบิน 5,850 ไมล์อากาศ เครื่อง A330-300 ออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่ดีที่สุด สำหรับตลาดการบินระยะปานกลาง สำหรับการใช้งานในประเทศไทยการบินไทยจะใช้เครื่องบินรุ่นนี้ บินให้บริการในเส้นทางในภูมิภาค เช่น ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้, ฟุกุโอกะ และกวางโจว เป็นต้น โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่ปลายปี 2554
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง