วิปรัฐบาลกำชับส.ส.เข้าประชุมรัฐสภา ถกแก้รธน.

การเมือง
9 ก.ย. 56
08:02
46
Logo Thai PBS
วิปรัฐบาลกำชับส.ส.เข้าประชุมรัฐสภา ถกแก้รธน.

วิปรัฐบาลเตรียมกำชับส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเข้าร่วมประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หลังเกิดเหตุสภาล่ม เมื่อวันเสาร์ที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา ขณะที่วุฒิสภาเตรียมพิจารณาญัตติ ขอให้ประธานวุฒิสภาชี้แจงบทสัมภาษณ์สื่อพาดพิงการทำหน้าที่ของส.ว.สรรหา

การประชุมวุฒิสภาวันนี้ เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลา 9.30 นาที ซึ่งนอกจากวาระการพิจารณาร่างกฎหมายและเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ยังมีวาระเรื่องด่วน เรื่องญัตติขอปรึกษาและขอให้ประธานวุฒิสภา ชี้แจงต่อที่ประชุมกรณีให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนถึงการทำหน้าที่ของ ส.ว.สรรหา ซึ่งพล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ ส.ว.สรรหาจะ เป็นผู้เสนอ

แต่เบื้องต้นส.ว.กลุ่ม 40 เปิดหารือถึงบทบาทประธานวุฒิสภา กรณียินยอมหลีกเลี่ยงการประชุมวุฒิสภาให้มีการประชุมรัฐสภา ถือเป็นการละเลยการทำหน้าที่และยึดผลประโยชน์ส่วนตัว รวมถึงไม่เป็นกลางทางการเมือง ขณะที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ในฐานะประธานในที่ประชุม ตอบรับปากที่จะนำข้อหารือไปหารือกับนายนิคม ไวยรัชพานิช เพื่อแก้ปัญหาต่อไป และด้วยข้อกล่าวหาเดียวกันนี้ ส.ว. กลุ่ม 40 ก็เตรียมยื่นถอดถอนนายนิคม โดยจะอ้างอิงพฤติการณ์ที่กระทำการเข้าข่ายมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ตามมาตรา 122 ของรัฐธรรมนูญ ขณะที่ก่อนหน้านี้ 141 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นเรื่องถอดถอนนายนิคม กรณีปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลางและริดรอนสิทธิ์สมาชิกรัฐสภาในการอภิปรายร่างกฎหมายในที่ประชุมรัฐสภาแล้ว

สำหรับช่วงบ่ายหรือเวลา 14.00 น.วันนี้ (9 ก.ย.) นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เรียกประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยเรื่องที่มาของส.ว. ในวาระ 2 ซึ่งนับเป็นวันที่ 10 ของการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ และต้องเข้าสู่การพิจารณามาตรา 7 ซึ่งเป็นข้อบัญญัติเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งของ ส.ว. คราวละ 6 ปี หลังการประชุมเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา ประธานได้สั่งพักการประชุม เพราะเหตุองค์ประชุมไม่ครบ หรือ สภาล่ม ทั้งที่การประชุมยังไม่ทันเข้าสู่การพิจารณาแต่อย่างใด

ด้วยเหตุสภาล่มนั้น นายอำนวย คลังผา ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่าจะประชุมหารือถึงมาตรการควบคุมและกำชับให้ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เข้าร่วมประชุมรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎร และจะตรวจสอบรายชื่อส.ส.พรรคเพื่อไทย กรณีขาดการประชุมร่วมรัฐสภา จนกลายเป็นเหตุให้สภาล่มในวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นความบกพร่องให้การพิจารณาร่างกฎหมายเกิดความล่าช้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง