อัยการร่วมระหว่างประเทศคดีเขมรแดงลาออก

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 56
12:30
82
Logo Thai PBS
อัยการร่วมระหว่างประเทศคดีเขมรแดงลาออก

อัยการร่วมระหว่างประเทศในศาลพิเศษเพื่อพิจารณาคดีเขมรแดงลาออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่าเป็นการลาออกเนื่องจากเหตุผลส่วนตัว

นายแอนดรู เคย์ลีย์ อัยการร่วมระหว่างประเทศในศาลพิเศษเพื่อพิจารณาคดีเขมรแดง ในกัมพูชาประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่าเป็นเหตุผลส่วนตัว และ จะไปอยู่กับครอบครัว ซึ่งเดินทางออกจากกัมพูชาเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และคาดว่านายนิโคลาส คูมิจาน จะเดินทางมากัมพูชาเพื่อทำหน้าที่ต่อจากเขาในเตือน ต.ค.

นายเคย์ลีย์ระบุว่า เป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ร่วมในกระบวนการประวัติศาสตร์ เพื่อนำความยุติธรรมมาสู่ประชาชนกัมพูชา พร้อมหวังว่าศาลแห่งนี้จะแก้ปัญหาเรื่องการเงินเพื่อที่จะดำเนินการในคดีที่เหลืออยู่ต่อไป

ศาลแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 เพื่อที่จะสืบสวนเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้นในยุคเขมรแดงแต่เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ศาลกัมพูชาได้หยุดงานประท้วงเนื่องจากไม่ได้รับค่าจ้างโดยเจ้าหน้าที่ 250 คนอ้างว่าไม่ได้รับเงินเดือนมาตั้งแต่เดือน มิ.ย.

ซึ่งเชื่อว่า มีประชาชนประมาณ 2,000,000 คน เสียชีวิตระหว่างปี 2518 - 2522 ซึ่งแม้ว่า นายพลพต ผู้นำเขมรแดงจะเสียชีวิตลงในปี 2541 แต่ศาลแห่งนี้ยังต้องพิจารณาคดีของแกนนำคนอื่น ๆ โดยที่ผ่านมาศาลดังกล่าวมีคำพิพากษาออกมาเพียงหนึ่งคดีเท่านั้น คือนายคังเก๊กเอียวหรือสหายดุ๊จ หัวหน้าเรือนจำตุลเสลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง