อภ.แจงพร้อมรับผิดชอบกรณีบรรจุยาผิดซอง

สังคม
9 ก.ย. 56
15:11
547
Logo Thai PBS
อภ.แจงพร้อมรับผิดชอบกรณีบรรจุยาผิดซอง

องค์การเภสัชกรรม ยอมรับข้อผิดพลาดเเละขอโทษประชาชน หลังตรวจพบยาขยายเส้นเลือดหัวใจบรรจุในซองยาโรคความดันโลหิต พร้อมรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ขณะที่เลขาธิการคณะกรรมการอาหารเเละยา เรียกเก็บยาชุดที่มีปัญหาคืนทั้งหมดแล้ว พร้อมกับสั่งระงับผลิตยาดังกล่าวไว้ชั่วคราว

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม ร่วมกับเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะการักษ์ จ.กาญจนบุรี แถลงชี้แจงกรณี ปัญหาที่องค์การเภสัชกรรม บรรจุยา 2 ชนิด ซึ่งผลิตในเดือนมิถุนายน คือ ยาไอโซซอร์ไบด์ไดไนเตรต ที่ใช้รักษาโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ บรรจุลงในแผงยาเเอมโลดิปีน ที่ใช้รักษาโรคความดันโลหิต และได้จำหน่ายไปยังโรงพยาบาล 7 แห่ง

จากการตรวจสอบพบการปะปนยาทั้ง 2 ชนิด เพียงเเห่งเดียว คือ ที่โรงพยาบาลมะการักษ์ จ.กาญจนบุรี โดยจ่ายยาให้ผู้ป่วยไปเเล้ว 66,600 เม็ด เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปเก็บคืนมาได้เเล้ว 48,720 เม็ด ส่วนที่เหลืออีกกว่า 17,000 เม็ด คาดว่าจะสามารถเรียกเก็บคืนได้ครบภายใน 3 วัน

สาเหตุเบื้องต้นอาจจะเกิดจากขั้้นตอนการชั่งน้ำหนักยา ก่อนส่งไปยังส่วนของการบรรจุ หรือ ช่วงของการสุ่มตรวจสอบน้ำหนักเม็ดยา ซึ่งเเนวทางป้องกันหลังจากนี้จะมีการปรับช่วงเวลาการผลิตยาไม่ให้ใกล้เคียงกัน รวมถึงปรับขนาดเเละสีของเม็ดยาให้เเตกต่างกัน พร้อมกันนี้ยินดีรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด

ส่วนความคืบหน้าอาการผู้ป่วยที่กินยาดังกล่าว นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม บอกว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบ แต่จะเร่งประสานกับโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อติดตามข้อมูลเเละอาการของผู้ป่วยทุกคนอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารเเละยา กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ อย.ได้เเจ้งให้องค์การเภสัชกรรม เรียกเก็บยาล็อตที่มีปัญหาคืนจากตลาดภายใน 15 วัน เพื่อทำลาย พร้อมทั้งสั่งให้งดการผลิตยาในสายการผลิตที่ใช้ในการตอกเเละบรรจุยาในล็อตที่มีปัญหา จนกว่าจะสืบสวนหาสาเหตุ พร้อมทั้งให้องค์การเภสัชกรรมจัดทำเเนวทางป้องกัน เเละเเก้ไขปัญหารายงานให้ อย.ทราบภายใน 30 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง