“น๊อนล้า หมวกสารพัด” ชุดแต่งกายสะท้อนวิถีชีวิตสาวเวียดนาม

Logo Thai PBS
“น๊อนล้า หมวกสารพัด” ชุดแต่งกายสะท้อนวิถีชีวิตสาวเวียดนาม

ขึ้นชื่อเรื่องความขยันขันแข็ง สำหรับผู้หญิงเวียดนาม ที่มีหลายอาชีพที่ต้องใช้พละกำลัง แต่พวกเธอก็ทำงานได้ไม่แพ้ผู้ชาย ดังนั้นเรื่องเสื้อผ้าการแต่งกาย ที่เอื้ออำนวยก็เป็นสิ่งสำคัญ

บทบาทผู้หญิงที่มากไปกว่าการเป็นแม่บ้านมีให้เห็นทั่วทั้งเวียดนาม การสัญจรไปมาที่ต้องอาศัยความคล่องตัว ทำให้พวกเธอนิยมสวมผ้ายืดเข้าชุดคู่กับน๊อนล้า หมวกสารพัด

การค้าขายบนเรือเริ่มต้นตั้งแต่เช้ามืด ภาพพ่อค้าแม่ค้าในตลาดน้ำเกิ่นเทอที่ลอยลำขายส่งผักผลไม้มีให้เห็นกว่า 50 ลำ เรถีกิ่ววัน ต้อนรับนักท่องเที่ยวอยากขมักเขม้น เธอบอกว่าเสื้อผ้ายืดเข้า ชุดแบบนี้ช่วยให้คล่องแคล่วมากเมื่อต้องทำงานบนเรือ ภาพความกระฉับกระเฉงเหล่านี้มีให้เห็นไม่ต่างกันทั้งในตลาดน้ำ และในตลาดบน

นอกเหนือจากการเผชิญกับหน้ามรสุมแล้ว เวียดนามยังมีภูมิอากาศร้อนชื้นเกือบร้อยละ 80 ตลอดปี เสื้อผ้าที่เลือกใส่จึงตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนที่เร่งรีบ จ่าง ถี หมอม พล เป็นแม่ค้าขายของอยู่แถวท่าน้ำ ในเมืองเกิ่นเทอ การสวมใส่ชุดลำลองแบบนี้ ก็ช่วยให้เดินค้าขายได้ตลอดวัน

จ่าง ถี หมอม พล เล่าว่า ชอบใส่ชุดลักษณะนี้ค้าขาย เพราะมันง่ายดี จะเดินจะนั่งก็สะดวก ส่วนใหญ่ผู้หญิงเวียดนามจะสั่งตัดชุดแบบนี้ไว้ราว 5 ชุด เพราะจะเข้ารูปมากกว่า และยังมีราคาถูกกว่าการซื้อชุดสำเร็จรูปจากตลาดเกือบ 100 บาท

ตลาดไก๊ เคอ เป็นอีกแหล่งขายเสื้อผ้าลำลอง และชุดทุมหลาน ที่ชาวเวียดนามเรียกว่าชุดเย็น ราคานั้นจะต่างไปตามคุณภาพของเนื้อผ้า และ สีสัน

รูปแบบการสวมใส่ที่เรียบง่าย ช่วยตอบโจทย์การใช้ชีวิตของชาวเวียดนาม ซึ่งหากต้องการความสุภาพก็สามารถสวม เสื้อคลุม และออกไปทำธุระนอกบ้านได้ทันที ถึงจะไม่ใช่ชุดประชาติอย่าง อ๋าวหย่าย  แต่ชุดลำลองนี้ ก็กลายเป็นอีกเอกลักษณ์ที่พบเห็นได้ทั่วไป สะท้อนภาพผู้หญิงเวียดนามที่แข็งขัน และให้ความสำคัญกับงานไม่แพ้ความรับผิดชอบที่มีต่อครอบครัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง