"บรรหาร" เชิญ"อานันท์" ร่วมสภาปฏิรูป

การเมือง
10 ก.ย. 56
03:01
81
Logo Thai PBS
"บรรหาร" เชิญ"อานันท์" ร่วมสภาปฏิรูป

นายกรัฐมนตรี หารือแนวทางปรองดอง กับ นายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ โดยได้ตอบรับคำเชิญเยือนไทยแล้ว ขณะที่นายอานันท์ ปันยารชุน ยังไม่ตอบรับเข้าร่วมสภาปฏิรูปตามการเชิญของนายบรรหาร ศิลปอาชา

หลังการพูดคุย ระหว่าง นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กับนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือแนวทางการปฏิรูปประเทศไทย กว่า 1 ชั่วโมง

 
นายบรรหาร พร้อมนายอานันท์ ร่วมแถลงต่อการเข้าร่วมเวทีปฏิรูปของัฐบาล โดยนายอานันท์ ยังไม่ตอบรับเข้าร่วม เพราะเห็นว่าการทำสภาปฏิรูปต้องใช้เวลานาน โดยระยะนี้เป็นระยะการพูดคุยกันมากกว่า ขณะที่นายบรรหาร ระบุว่านายอานันท์ไม่ได้ปฏิเสธการเข้าร่วมเวทีสภาปฏิรูป แต่ขอให้ทำอะไรให้เรียบร้อยเป็นกรอบชัดเจนก่อน ซึ่งในอนาคตนั้นนายอานันท์ อาจจะเข้าร่วมเพราะมีเจตนาที่ดีต่อบ้านเมืองเหมือนกัน
 
และในวันที่ 11 ก.ย.2556นายบรรหาร จะไปพบ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวมทั้งนายแพทย์ประเวศ วะสี เพื่อหารือแนวทางปฏิรูปประเทศไทย
 
ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์ ที่ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ โดยระบุถึงการสนับสนุนแนวคิดสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของสหประชาชาติ ซึ่งไม่ใช่แค่สิทธิการเมืองแต่ต้องให้ความสำคัญกับสิทธิทางสังคมและวัฒนธรรม ครอบคลุมการเข้าถึงโอกาสทางเศรษฐกิจที่ไม่มีการกีดกันหรือแบ่งแยก
 
นายกรัฐมนตรี พบหารือกับนายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติถึงแนวทางกระบวนการสร้างความปรองดอง โดย นายอันนัน ได้ตอบรับคำเชิญในการเดินทางเยือนไทย รวมถึง เข้าร่วมในเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในครั้งถัดไป ที่จะจัดขึ้นด้วย หลังจากติดภารกิจไม่สามารถเข้าร่วมเวทีปาฐกถาครั้งที่ผ่านมาของไทยได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง