ศาลปกครอง เตรียมไต่สวน "ค้านขึ้นแอลพีจี" วันนี้-ภาคปชช.เดินสายหาแนวร่วม

สังคม
10 ก.ย. 56
04:44
68
Logo Thai PBS
ศาลปกครอง เตรียมไต่สวน "ค้านขึ้นแอลพีจี" วันนี้-ภาคปชช.เดินสายหาแนวร่วม

วันนี้ (10ก.ย.56) ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนกรณีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยื่นฟ้อง และขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้มีการปรับขึ้นราคาก๊าชแอลพีจีภาคครัวเรือน ขณะที่เครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทย เตรียมเดินสายให้ข้อมูลกับประชาชนทุกจังหวัด เพื่อหาแนวร่วมในการคัดค้านเกี่ยวกับราคาน้ำมันและก๊าซที่ไม่เป็นธรรม

ด้านนายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา แกนนำมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า วันนี้ (10 ก.ย. ) ผู้ชุมนุมคัดค้านการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) จะไปรวมตัวกันหน้าศาลปกครอง เนื่องจากเป็นวันที่ศาลปกครองจะเปิดไต่สวนคำขอคัดค้านการปรับขึ้นราคาแอลพีจีที่ทางฝั่งประชาชนได้ยื่นฟ้องร้องเอาไว้ หลังจากเมื่อวานนี้ (9ก.ย.56) กลุ่มผู้ชุมนุมฯ ได้เดินทางมาชุมนุมที่หน้าบริษัท ปตท. และได้รวมรวมรายชื่อประชาชนได้กว่า 10,000 คน เพื่อถอดถอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและข้าราชการระดับสูงรวม 5 คน

 
ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมมีเป้าหมายล่ารายชื่อให้ได้ 50,000 รายชื่อภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ เพื่อแสดงพลังของประชาชนที่คัดค้านการปรับขึ้นราคาแอลพีจี และจะนำรายชื่อไปยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติและผู้ตรวจการแผ่นดินต่อไป

    

 
ด้านนายนที ทับมณี รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้มีหารือกับสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเตรียมพร้อมในการเข้าชี้แจงเหตุผลการปรับขึ้นราคาแอลพีจีต่อศาลปกครองในวันนี้ โดยยืนยันว่าการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน เป็นการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา
 
ทั้งนี้ ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งนัดไต่สวนคดีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ที่มีน.ส.จินตนา โตสิตระกูล เป็นผู้รับมอบอำนาจยื่นฟ้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 5 คน ในวันนี้ 09.30 น. เพื่อพิจารณากรณีพิพาทเกี่ยวกับมติคณะรัฐมนตรี ที่เห็นชอบให้ปรับราคาขายปลีกก๊าซแอลพีจี ภาคครัวเรือน ขึ้นเดือนละ 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา จนกว่าจะสะท้อนต้นทุนโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่ 24 บาท 82 สตางค์ต่อกิโลกรัม

    

 
ขณะที่วันพรุ่งนี้ (11 ก.ย.) มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ที่จะนัดชุมนุมด้านหน้ากระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้รัฐมนตรีรับผิดชอบจากปัญหาค่าครองที่สูงขึ้น หลังไม่มีมาตรการใดๆ ออกมาช่วยเหลือประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง