"ศาลฎีกา"ตัดสินคดีจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิงกทม. วันนี้

การเมือง
10 ก.ย. 56
05:00
404
Logo Thai PBS
"ศาลฎีกา"ตัดสินคดีจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิงกทม. วันนี้

วันนี้ (10 ก.ย.) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดีจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของกทม. หลังเลื่อนมาจากครั้งที่แล้ว เนื่องจากอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในจำเลยคดีนี้ ไม่ได้เดินทางมาศาล จึงได้เลื่อนการฟังคำพิพากษาออกไปเป็นวันนี้แทน

สำหรับในคดีนี้มีจำเลยที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ประกอบด้วย นายโภคิน พลกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, นายประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายวัฒนา เมืองสุข ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม., บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ จำกัด และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตผู้ว่าฯ กทม. เป็นจำเลยที่ 1-6 เรียงตามลำดับ

โดยคำฟ้องดังกล่าวได้บรรยายความผิดของจำเลยไว้ว่า มีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 จากกรณีการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของกทม. มูลค่า 6,687 ล้านบาท

ทั้งนี้คดีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และมีการตรวจสอบสอบสวนกันมาแล้วหลายปี ทั้งในชั้นกรมสอบสวนคดีพิเศษ-คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ คณะกรรมการ ป.ป.ช. จนนำไปสู่การยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ อันเป็นคดีที่ ป.ป.ช.ตัดสินใจยื่นฟ้องเอง เพราะอัยการเห็นว่าสำนวนไม่สมบูรณ์ ก่อนที่วันนี้ศาลจะนัดอ่านคำพิพาษา

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ศาลฎีกาต้องเลื่อนอ่านคำพิพากษาในคดีนี้ เนื่องจากนายประชา มาลีนนท์ จำเลยที่ 2 ไม่มาศาลโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง ศาลฎีกาเห็นว่าจำเลยที่ 2 มีเจตนาหลบเลี่ยง จึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับ และปรับเงินประกัน 2 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง