สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย เริ่มคลี่คลาย

ภูมิภาค
10 ก.ย. 56
08:03
106
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย เริ่มคลี่คลาย

ฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนสิริกิติ์และ เขื่อนภูมิพล มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น สามารถส่งไปยังพื้นที่เขตชลประทานได้กว่า 900,000 ไร่ ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วม ในต.ท่าสาย อ.เมืองเชียงราย ล่าสุดเริ่มคลี่คลายแล้ว

ชาวบ้านหนองยาว หมู่ 5 ต.ท่าสาย อ.เมืองเชียงราย ต้องระดมเงินชาวบ้านเพื่อว่าจ้างรถแบ๊คโฮ ขุดดินบริเวณถนนเข้าสู่ที่ดินจัดสรร หลังพบว่า เป็นจุดกีดขวางเส้นทางน้ำป่า ที่ไหลมาจากเทือกเขาดอยปุย ทำให้บ้านเรือนกว่า 30 หลังถูกน้ำท่วม ซึ่งล่าสุดน้ำเริ่มลดระดับลงแล้ว

 
ส่วนที่จ.ตาก นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด อ.แม่สอด ชี้แจงถึงปัญหาน้ำท่วมถึง 3 ครั้ง ในช่วงเดือนก.ค.และ ส.ค.2556 ซึ่งได้สร้างความเสียหายอย่างหนัก ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างของบประมาณจากส่วนกลางเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม พร้อมกับเตือนประชาชน ให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไปในช่วงนี้
 
ขณะที่นายประเวศ ศิริศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานพิจิตร ระบุว่าฝนที่ตกทางตอนเหนือ ทำให้เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ และเขื่อนภูมิพล จ.ตาก มีปริมาณกักเก็บมากขึ้น สำนักงานชลประทานจ.พิจิตร ได้ทำการปล่อยน้ำ ผ่านคลองสาขาแบบหมุนเวียนรอบละ 14 วัน ในเขตชลประทานรวมพื้นที่กว่า 900,000 ไร่ โดยสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้งประเทศ ล่าสุดมีปริมาณน้ำรวมกัน จำนวน 40,780 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ ร้อยละ 58 ของความจุอ่างขนาดใหญ่รวมกันทั้งหมด และยังสามารถรองรับน้ำ ในช่วงฤดูฝนนี้ได้อีกกว่า 29,000 ล้านลูกบาศก์เมตร
 
ส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำโขง ในเขตจ.หนองคาย ล่าสุดยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจุดวัดระดับหน้าส่วนอุทกวิทยาหนองคาย เช้าวันนี้วัดได้ 10 เมตร 80 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ (9 ก.ย.2556) 48 เซนติเมตร ทำให้เขตพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะที่จุดชมทิวทัศน์แม่น้ำโขง บริเวณชุมชนหายโศก ติดกับตลาดท่าเสด็จ มีน้ำท่วมขัง
 
ขณะที่เทศบาลเมืองหนองคายเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำทุกชั่วโมง หากระดับน้ำโขงสูงถึง 11 เมตร จะเริ่มปิดปากท่อระบายน้ำเป็นบางจุด เพื่อป้องกันน้ำโขงเอ่อล้น ไหลท่วมเขตเศรษฐกิจ
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง