ผู้ประกอบการภาคอีสานได้รับผลกระทบ กรณีรัฐขึ้นราคาแอลพีจี

ภูมิภาค
10 ก.ย. 56
08:46
59
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการภาคอีสานได้รับผลกระทบ กรณีรัฐขึ้นราคาแอลพีจี

กระทรวงพลังงานเปิดเวทีชี้แจงประชาชนถึงการปรับขึ้นราคาแก๊สแอลพีจี ขณะที่ผู้ประกอบการหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้รับผลกระทบ เริ่มปรับเพิ่มราคาอาหารขึ้นแล้ว

ผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาแก๊สหุงต้ม เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2556 ประกอบกับวัตถุดิบที่ปรับราคาเพิ่มขึ้นเกือบทุกชนิด ทำให้ร้านขายก๋วยจั๊บในจ.อุบลราชธานี ต้องปรับราคาขายเพิ่มขึ้นอีกชามละ 5 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2556  โดยแม่ค้าเผยว่า ทั้งราคาแอลพีจีและสินค้าส่งผลให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องปรับราคา
 
ส่วนร้านขายข้าวแกง ในเขตเทศบาลตำบลขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ยังคงตรึงราคาอาหาร แต่ปรับลดปริมาณลง เพื่อไม่ให้กระทบทั้งผู้ค้าและผู้บริโภค
 
ขณะที่กระทรวงพลังงาน จัดเวทีขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อชี้แจงพ่อค้า ประชาชน ผู้ประกอบการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงการปรับขึ้นราคาแก๊สแอลพีจี
 
นายสุขุม เฉลยทรัพย์ ที่ปรึกษาโครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาแก๊สแอลพีจี ยอมรับว่าเวทีชี้แจงในทุกภูมิภาคทำให้ทราบความกังวลของประชาชน ที่เป็นห่วงค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเพิ่มขึ้น แต่เมื่ออธิบายถึงการลงทะเบียนรับสิทธิ์ซื้อแก๊สในราคาเดิมสำหรับผู้ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วย ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ต่างพอใจในนโยบายนี้
 
ส่วนกรณีที่มีผู้ร้องต่อศาลปกครองเพื่อให้ไต่สวนฉุกเฉินกรณีการขึ้นราคาแก๊สแอลพีจีในวันนี้ (10 ก.ย.2556) ผู้แทนกระทรวงพลังงานเชื่อว่าศาลจะรับฟังเหตุผล แต่หากศาลให้ความคุ้มครองชั่วคราว ต้องกลับมาทบทวนนโยบายนี้กันใหม่ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง