"ฌาก ร๊อร์ก" ทำหน้าที่ประธานไอโอซี วันสุดท้าย

กีฬา
10 ก.ย. 56
09:34
42
Logo Thai PBS
 "ฌาก ร๊อร์ก" ทำหน้าที่ประธานไอโอซี วันสุดท้าย

วันนี้ (10 ก.ย.) จะเป็นการทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลวันสุดท้าย ของ ฌาก ร๊อร์ก ที่ครองตำแหน่งนี้มานาน 12 ปี

การประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี สมัยที่ 125 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า โดยมีวาระสำคัญอยู่ที่การเลือกตั้งประธานไอโอซี คนใหม่ เเทนที่ นาย ฌาก ร็อก ปรธานคนปัจจุบันชาวเบียลเยี่ยม ที่ะหมดวาระในวันนี้

ร็อกก์ ในวัย 71 ปี เข้ารับตำแหน่งประธานไอโอซี ต่อจาก ฮวน อันโตนิโอ ซามารานซ์ ชาวสเปน ตั้งเเต่ปี 2001 เเละนับเป็นประธานคนที่ 8 ในประวัติศาสตร์โอลิมปิกสมัยใหม่ โดยผลงานตลอดเวลา 12 ปี ภายใต้การบริหารของ ร็อกก์ นั้นถือว่า ประสบความสำเร็จอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ 2004 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ตามด้วย กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เเละล่าสุดโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ก่อนจะมาทำหน้าที่ประธานไอโอซี ร็อก เคยเป็นนักกีฬาเรือยอชต์ เเละลงแข่งขันโอลิมปิก ถึง 3 ครั้ง นอกจากนี้ยังเป็นนักกีฬารักบี้ ทีมชาติเบลเยียมอีกด้วย ผลงานโดดเด่นของร็อกก์มีหลายด้าน เช่น การริเริ่มจัดการแข่งขันกีฬายูธ โอลิมปิกเกมส์ การผลักดันให้ชาติอาหรับสนับสนุนและส่งเสริมให้นักกีฬาหญิงเข้าแข่งขันระดับนานาชาติ โดยเฉพาะในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ รวมถึงเน้นการแข่งขันกีฬาอย่างใสสะอาด โดยเฉพาะมีมาตรการเกี่ยวกับการห้ามใช้สารกระตุ้นในการแข่งขัน ในเวลาเช้ามืดของวันพุธเเฟนกีฬาทั่วโลก จะทราบว่าใครเข้ามารับไม้ต่อ โดยมีผู้ท้าชิงทั้งหมด 6 คน ซึ่งถือว่ามากสุดในการลงชิงตำแหน่งประธานไอโอซี หนึ่งในนี้มีอดีตนักกีฬาลงเเข่งถึง 3 คน เริ่มจาก เซอร์เก บุบกา อดีตนักค้ำถ่อระดับเเชมป์โลก ชาวยูเครน และแชมป์โอลิมปิก วัย 49 ปี ซึ่งถือว่าอายุน้อยสุด

นายโธมัส บัค รองประธานไอโอซี ชาวเยอรมัน อดีตเจ้าของเหรียญทองฟันดาบฟอยส์โอลิมปิก ในปี 1976 นายเดนิส ออสวัลด์ บอร์ดบริหารไอโอซี อดีตนักกีฬาเรือพาย ที่เคยลงเเข่งในนามทีมชาติสวิสเซอร์เเลนด์มาเเล้ว 3 สมัย เเละยังมีส่วนสำคัญในการจัดการเเข่งขันลอนดอนเกมส์ นายอึ้ง เซอร์ เมียง รองประธานไอโอซีจากสิงคโปร์ ที่ฝากผลงานโดดเด่น ด้วยการจัดการเเข่งขันยูธโอลิมปิกเกมส์เมื่อ 2 ปีที่เเล้วนายริชาร์ด แคร์เรียน บอร์ดบริหารของไอโอซีจากเปอร์โตริโก ผู้ดูเเลเรื่องการเงินเเละการจัดการลิขสิทธิ์การถ่ายทอดการเเข่งขันโอลิมปิก

รวมถึงนาย ชิง กั๊วะ วู ประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือไอบ้า จากไต้หวัน สำหรับปัญหาใหญ่ที่ทาง ฌาก ร็อก ได้ฝากไว้คือ ปัญหาการพัฒนาเยาวชน การป้องกันการใช้สารต้องห้าม เเละการล็อคผลการเเข่งขัน สำหรับประธานไอโอซี คนใหม่ จะดำรงตำแหน่งวาระ 8 ปี ต่อจากนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง