ศาลสั่งออกหมายจับ "ประชา" คดีฮั้วจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง

การเมือง
10 ก.ย. 56
14:14
212
Logo Thai PBS
ศาลสั่งออกหมายจับ "ประชา" คดีฮั้วจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง

ผ่านมาเกือบ 10 ปี ที่ กรุงเทพมหานคร ลงนามจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง ของกรุงเทพมหานคร เมื่อปี 2547 มูลค่า กว่า 6,600 ล้านบาท และมีผู้เกี่ยวข้อง 6 คน แต่เสียชีวิตไป 1 คน ระหว่างไต่สวนคดี

ล่าสุดวันนี้ (10 ก.ย.) ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษจำคุกรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นเวลา 12 ปี และอดีตผู้อำนวยการ ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย กทม. เป็นเวลา 10 ปี ไม่รอลงอาญา

องค์คณะผู้พิพากษา ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษากว่า 3 ชั่วโมง คดีนี้มีจำเลยรวม 6 คน โดยนายประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาวันนี้ ศาลฯ จึงอ่านคำพิพากษาลับหลัง

ศาลพิพากษา จำคุกนายประชา เป็นเวลา 12 ปี ฐานกระทำผิดตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ปี 2542 มาตรา 13 ประกอบมาตรา 12 และผิดต่อประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157และสั่งจำคุก พล.ต.ต.อธิลักษณ์ เป็นเวลา 10 ปี กระทำผิดมาตรา 12 และผิดต่อประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 โดยพบว่าทั้ง 2คนมีพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎระเบียบ การจัดซื้อเพื่อเอื้อประโยชน์ให้บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์รซอยก์ จำกัด ด้วยวิธีพิเศษทำให้ไม่เกิดการแข่งขัน

พร้อมกันนี้ ศาลสั่งออกหมายจับนายประชา เพื่อนำตัวมาดำเนินคดี ส่วน พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ให้ออกหมายจับ เพื่อมาฟังคำพิพากษาในวันที่ 16 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

ขณะที่นายโภคิน พลกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายอภิรักษณ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม. ศาลพิพากษา ยกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานไม่มีความชัดเจนมากพอว่าเกี่ยวข้องกับคดี ส่วนนายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯ กทม. ศาลสั่งจำหน่ายคดี เพราะเสียชีวิตระหว่างการไต่สวน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง