ครม.มีมติชะลอทูลเกล้าฯ งบฯรายจ่ายปี 57 รอศาลรธน.วินิจฉัยตัดงบองค์กรอิสระ

การเมือง
11 ก.ย. 56
02:17
61
Logo Thai PBS
ครม.มีมติชะลอทูลเกล้าฯ งบฯรายจ่ายปี 57 รอศาลรธน.วินิจฉัยตัดงบองค์กรอิสระ

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ชะลอการประกาศใช้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ออกไปก่อน เพื่อรอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงเลขาธิการรัฐสภา ได้แจ้งต่อ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี กรณี ส.ส.และ ส.ว.จำนวนหนึ่งยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภาเพื่อให้ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2557 ในการตัดลดงบประมาณขององค์กรอิสระ

 
โดยที่ประชุม ครม.ได้รับทราบและมีความเห็นให้ชะลอการนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2557 ทูลเกล้าทูลกระหม่อม เพื่อประกาศใช้เป็นกฏหมาย ออกไปก่อน เพื่อรอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ
 
นายวราเทพระบุว่า แม้ว่า พ.ร.บ.งบประมาณ จะไม่สามารถประกาศใช้ได้ทันวันที่ 1 ตุลาคม ก็จะไม่กระทบในส่วนของงบประมาณที่เกี่ยวของกับบุคลากร เพราะ กฎหมายสามารถให้ใช้หลักการงบประมาณปีที่ผ่านมาได้ก่อน แต่จะกระทบต่องบลงทุนที่รัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยคาดหวังให้ศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาโดยเร็ว ขณะที่รัฐบาลมั่นใจว่าไม่ได้ทำขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ
 
กลุ่ม ส.ส. และ ส.ว. ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2557 ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญในมาตรา 27 ในส่วนของงบประมาณศาลยุติธรรม และศาลปกครอง และ มาตรา 28 งบประมาณของ ป.ป.ช. หรือไม่ จากการที่รัฐไม่ได้จัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง