ผู้นำสหรัฐฯ ปราศรัยมาตรการทางทหารโจมตีซีเรีย

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 56
03:01
78
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ ปราศรัยมาตรการทางทหารโจมตีซีเรีย

บารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังปราศรัยกับชาวอเมริกันถึงมาตรการทางทหารที่จะใช้โจมตีซีเรีย ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ที่มีส่วนร่วมในการร่างสุนทรพจน์เปิดเผยว่า ท่าทีของสหรัฐฯจะปรับเปลี่ยนตามสภาวะการณ์ จากข้อเสนอของรัสเซียที่ให้ให้นานาชาตินำอาวุธเคมีของซีเรียมาทำลาย

ขณะนี้ที่สหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่ากำลังกล่าวปราศรัยกับชาวอเมริกันจาก"โอวัล ออฟฟิศ" ของทำเนียบขาว ซึ่งไม่เพียงแต่ในสหรัฐฯที่ให้ความสนใจ แต่รวมถึงทั่วโลกเพราะจะเป็นการแสดงท่าทีล่าสุดเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรีย

 
ประธานาธิบดีโอบาม่าเคยกล่าวไว้ว่า "เรด ไลน์" หรือ"เงื่อนไขที่สหรัฐฯจะเข้าแทรกแซงในสงครามกลางเมืองของซีเรีย คือเกิดการใช้อาวุธเคมี โดยได้อ้างถึงประชาชนในกรุงดามัสกัส 1,429 คน ถูกสังหารด้วยแก๊สพิษซารินเมื่อวันที่ 21 ส.ค.2556
 
ประธานาธิบดีโอบาม่า ได้ประกาศนำสหรัฐฯเข้าสู่สงครามในซีเรียด้วยข้ออ้างว่าเพื่อลงโทษฝ่ายรัฐบาลที่เป็นผู้กระทำผิด แต่นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯส่งเรื่องไปยังสภาคองเกรส เพื่อขออนุมัติใช้ปฏิบัติการทางทหาร
 
นายโอบาม่า มาเปลี่ยนท่าทีอีกครั้งเมื่อวานนี้ (10 ก.ย.2556)จากแผนของรัสเซีย ซึ่งเสนอให้รัฐบาลซีเรียส่งมอบอาวุธเคมีมาให้นานาชาติทำลายทิ้ง โดยผู้มีส่วนร่วมในการร่างสุนทรพจน์ เปิดเผยว่าประธานาธิบดีโอบาม่า จะตั้งข้อสงสัยต่อข้อเสนอของรัสเซียว่าอาจเป็นการถ่วงเวลา เพื่อยื้อการโจมตีในซีเรีย
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง