สื่อตั้งข้อสังเกตยกเลิกวีซ่า "ไทย-มอนเตเนโกร" เกี่ยวข้อง "พ.ต.ท.ทักษิณ"

การเมือง
11 ก.ย. 56
04:19
187
Logo Thai PBS
สื่อตั้งข้อสังเกตยกเลิกวีซ่า "ไทย-มอนเตเนโกร" เกี่ยวข้อง "พ.ต.ท.ทักษิณ"

กลายเป็นกระแสที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึง สำหรับการยกเลิกวีซ่าระหว่างไทยกับมอนเตเนโกรว่า อาจมีส่วนเชื่อมโยงกับอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้สัญชาติมอนเตเนโกร เมื่อ 3 ปีก่อน และสามารถใช้พาสปอร์ตมอนเตเนโกร เดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ ได้

โดยรัฐบาลมอนเตเนโกร ได้ให้สัญชาติกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2553 ทำให้ได้สิทธิทำ "เชงเก้น วีซ่า" ซึ่งช่วยให้สามารถเดินทางเข้าออกประเทศในกลุ่มอียู หรือ สหภาพยุโรปได้ตามสนธิสัญญาอัมสเตอร์ดัม ซึ่งมีประเทศที่ลงนามในความตกลงฉบับนี้ 30 ประเทศ

 
ขณะที่สื่อต่างๆ คาดว่า การที่มอนเตเนโกรมอบสัญชาติให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อหวังผลประโยชน์ด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และให้ช่วยดึงดูดนักลงทุน โดยมีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะประมูลชายหาดบนเกาะสเวติ นิโคลา หรือที่เรียกกันว่า "ฮาวายแห่งเอเดรียติก" ซึ่งแม้จะเป็นเกาะเล็ก ๆ เนื้อที่เพียง 3,700 ตารางเมตร แต่เป็นพื้นที่เหมาะสมในการพัฒนาทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือเปิดกาสิโน ราคาเริ่มต้นที่ 21 ล้านยูโร และมีรายงานด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะลงทุนกับธนาคารท้องถิ่น และร่วมลงทุนสร้างคอมเพล็กซ์โฮเต็ล
 
ล่าสุดช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พ.ต.ท.ททักษิณ ได้โพสต์รูปถ่ายพร้อมข้อความทางอินสตาแกรมว่า อยู่ที่เมืองบุดวา (Budva) ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งที่ขึ้นชื่อของมอนเตเนโกร พร้อมข้อความตอนหนึ่งที่ระบุว่า ได้แนะนำให้ รัฐบาลมอนเตเนโกร ยกเว้นวีซ่าให้กับหลายๆประเทศ เพื่อให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น เนื่องจากเริ่มเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวจากยุโรป จากที่ก่อนหน้านี้มีเฉพาะรัสเซียกับเซอร์เบีย ซึ่งพูดภาษาคล้ายกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง