ผลสำรวจชี้ปชช.กังวลยกเลิก"กระท่อม" พ้นบัญชี"ยาเสพติด"

สังคม
11 ก.ย. 56
06:24
156
Logo Thai PBS
 ผลสำรวจชี้ปชช.กังวลยกเลิก"กระท่อม" พ้นบัญชี"ยาเสพติด"

ผลสำรวจระบุว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังคิดว่าพืชกระท่อมเป็นยาเสพติด และกังวลว่าหากยกเลิกให้พ้นจากบัญชียาเสพติด จะมีการนำไปดัดแปลงไปใช้ในทางที่ผิด โดยต้องการให้จำกัดการใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น

จากกรณีที่กระทรวงยุติธรรมจะแก้กฎหมายให้ยกเลิกใบกระท่อมพ้นจากบัญชียาเสพติดนั้น มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ในกรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล จำนวนกว่า 1,000 คน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 70 คิดว่าใบกระท่อมเป็นยาเสพติด และร้อยละ 29 ที่ไม่คิดว่าเป็นยาเสพติด ซึ่งหากมีการยกเลิกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดจริงได้เสนอให้ควบคุมการปลูกกระท่อมเพื่อใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น โดยมีการขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง ควบคุมปริมาณพื้นที่ปลูกให้ชัดเจน เนื่องจากกังวลว่าจะมีการนำไปดัดแปลงใช้ในทางที่ผิด และกลัวลูกหลานวัยรุ่น, เยาวชน จะอยากรู้อยากลองเสพใบกระท่อมมากขึ้นเพราะหาซื้อง่าย

<"">
<"">

 
เมื่อถามว่าหากยกเลิกใบกระท่อมพ้นจากบัญชียาเสพติดจะช่วยลดปริมาณคนเสพยาบ้าได้หรือไม่ ร้อยละ 61 ระบุว่า "แก้ไม่ได้" มีเพียงร้อยละ 19 ที่คิดว่า "แก้ได้" เช่นเดียวกับ ร้อยละ 60 ไม่เชื่อว่าการยกเลิกใบกระท่อมพ้นจากบัญชียาเสพติดจะช่วยลดเงื่อนไขความขัดแย้งใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ได้

ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล รวมถึงผลวิจัยต่างๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หาแนวทางแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับพืชกระท่อม ยกระดับเป็น "ยาสมุนไพรชูกำลัง" โดยมีการนัดหารือร่วมกันวันศุกร์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง