ชาวนาภาคกลาง ร้องรัฐ "ยืดเวลา" จำนำข้าว หลังเก็บเกี่ยวข้าวไม่ทันกำหนด

ภูมิภาค
11 ก.ย. 56
07:36
70
Logo Thai PBS
ชาวนาภาคกลาง ร้องรัฐ "ยืดเวลา" จำนำข้าว หลังเก็บเกี่ยวข้าวไม่ทันกำหนด

ชาวนาภาคกลาง เรียกร้องให้รัฐบาลขยายเวลาขึ้นทะเบียนเข้าโครงการรับจำนำข้าวรอบ 2 ปีการผลิต 2555 /2556 หลังไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ทันตามที่รัฐบาลกำหนดเวลาไว้

ชาวนาในพื้นที่ภาคกลาง ได้แก่ จ.ชัยนาท, สิงห์บุรี, ลพบุรี และจ.อ่างทอง ร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายระยะเวลาการขึ้นทะเบียนโครงการรับจำนำข้าวรอบ 2 ปีการผลิต 2555 /2556 หลังพื้นที่ต้องประสบภัยแล้งจึงทำนาล่าช้า ไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าว นำเข้าโครงการได้ทันในวันที่ 15 กันยายนนี้ได้

 
ขณะที่ชาวนาในพื้นที่ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือเช่นกัน หลังประสบภัยน้ำท่วม ไม่สามารถขึ้นทะเบียนนำข้าวเข้าโครงการรับจำนำรอบ 2 กับรัฐได้ เมื่อลดก็เริ่มทำนารอบต่อไปแต่ต้องกลายเป็นเกษตรกรที่ตกหล่น ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการกับรัฐบาลได้ ซึ่งหลังเกิดปัญหาคณะอนุกรรมการระดับจังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก้ไขปัญหาด้วยการให้เกษตรกรนำข้าวเปลือกไปฝากไว้กับโรงสี เพื่อรอมติจากคณะกรรมข้าวแห่งชาติว่าจะดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างไร ซึ่งผ่านมาจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีคำตอบ
 
จากความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น วันนี้ (11ก.ย.56) ทางรายการสถานีได้เชิญตัวแทนชาวนาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางร่วมกัน ติดตามได้ในรายการสถานีประชาชน เวลา 14.05 น. เป็นต้นไป
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง